Bắt nhóm người nước ngoài lừa đảo qua điện thoại

Theo nld.com.vn

(Tài chính) Với thủ đoạn giả làm công an, các đối tượng gọi điện đe dọa cho rằng bà L. là một mắt xích trong đường dây rửa tiền. Sau đó, chúng yêu cầu bà gửi tiền qua tài khoản để chứng minh mình vô tội.

Ngày 27/2, cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 11, TP. Hồ Chí Minh đã tạm giữ hình sự Shih Pao Yu (tên Việt Nam là Bảo, sinh năm 1973) và Hseih Ming Chi (tên Việt Nam là Lực, sinh năm 1961, cùng là người Đài Loan) để tiếp tục điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án, công an cũng đã triệu tập 4 người Việt Nam để lấy lời khai.

Theo thông tin ban đầu, sáng 24/2, bà L. (ngụ quận 11), nhận được cuộc điện thoại từ một phụ nữ xưng là nhân viên tổng đài, báo bà nợ cước điện thoại với số tiền khá lớn. Sau đó vài phút, điện thoại bàn nhà bà L. tiếp tục nhận được cuộc gọi từ một giọng nam, tự xưng là cán bộ Công an TP. Hà Nội, đang điều tra vụ án rửa tiền mà bà L. là một “mắt xích”.

Sau khi “tra hỏi” qua điện thoại về tiền gửi trong tài khoản ngân hàng, người đàn ông bảo nếu bà L. muốn chứng minh vô tội thì chuyển “số tiền nghi do phạm tội mà có” vào một tài khoản để cơ quan chức năng xác minh; nếu vô tội thì sau vài giờ, số tiền của bà L. sẽ được chuyển trả trở lại. Sau đó, bà L. chuyển 170 triệu đồng của mình vào tài khoản của viên “cảnh sát”.  Đến tối cùng ngày, khi đã bình tĩnh, bà L. biết mình bị lừa nên đến công an trình báo.

Qua điều tra, công an xác định số tiền bà L. đã bị rút là 20 triệu đồng, số còn lại chuyển qua 3 tài khoản mang tên: Châu Vỹ Hiền (sinh năm 1979), Đặng Minh Sang (sinh năm 1992) và Nguyễn Quốc Tuấn.

Khám xét nhà những người này, công an thu được nhiều thẻ tín dụng, thẻ ATM, tài khoản ngân hàng và nhiều giấy tờ liên quan việc rút tiền từ nhiều tài khoản do người khác đứng tên.

Bước đầu, Tuấn khai nhận những tài khoản của mình do một người tên Phương (chưa rõ lai lịch) đứng ra làm giúp. Mở rộng điều tra, Công an quận 11 xác định những người này được chỉ đạo bởi nhóm người Đài Loan.

Đến 14 giờ ngày 25/2, khi Bảo và Lực đang trao đổi tiền tại một quán cà phê trên đường Triệu Xuân Hòa (quận 5), trinh sát ập vào bắt quả tang.

Bước đầu, cả 2 khai nhập cảnh Việt Nam bằng đường du lịch.