Bắt thêm 7 nghi phạm trong đường dây lừa đảo qua điện thoại

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Từ ngày 25 - 28/3, thượng tá Cao Xuân Lợi, Phó phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP. Hồ Chí Minh đã ký lệnh bắt khẩn cấp 7 nghi phạm, gồm: Li Hui Yu (tên gọi khác Lê Thị Hà, 35 tuổi, gốc Việt Nam, lấy chồng Đài Loan), Chiu Yung Sheng (32 tuổi, người Đài Loan), Lương Vũ Hoàng (26 tuổi, ngụ quận 6), Trần Hữu Duy (25 tuổi, ngụ quận 11), Lưu Bình (40 tuổi, ngụ quận 8), Lâm Triệu Cường (50 tuổi, ngụ quận 5) và Nguyễn Trần Hùng (27 tuổi, ngụ quận Bình Tân) vì có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các nghi phạm bị bắt giữ. Nguồn: laodong.com.vn
Các nghi phạm bị bắt giữ. Nguồn: laodong.com.vn

Theo thông tin ban đầu, nắm được thông tin trưa 28/3 Lê Thị Hà sẽ đáp máy bay từ Đài Loan về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, PC46 đã tổ chức “đón lõng” và đưa Hà về trụ sở Công an phường 2, quận Tân Bình làm việc.

Tại đây, Hà thừa nhận về Việt Nam gặp đồng phạm thu gom tiền lừa đảo chiếm đoạt được trong thời gian qua và mua thêm thẻ thanh toán quốc tế mang qua Đài Loan để làm phương tiện lừa đảo.

Trước đó, ngày 25/3, PC46 đã bắt khẩn cấp Sheng khi y đang thu gom tiền lừa đảo từ Cường. Nguồn tin từ công an cho biết thêm, Sheng cùng 2 nghi phạm người Đài Loan đang thu gom tiền chiếm đoạt được từ đồng bọn ở Việt Nam để chuẩn bị mang qua Campuchia vào các sòng bạc chơi nhằm hợp thức hóa tiền “đen” thành tiền sạch chuyển qua Đài Loan thì Sheng bị bắt giữ.

Tại Đài Loan, cảnh sát cũng đã triệt phá băng nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền qua điện thoại với thủ đoạn gây án tương tự như ở Việt Nam (gọi điện thoại cho nạn nhân dọa liên quan đến vụ án lớn và yêu cầu chuyển tiền để kiểm tra rồi rút ra chiếm đoạt). Đáng chú ý, bọn chúng đã thu nạp những người Việt Nam qua lao động ở Đài Loan (chủ yếu bỏ trốn khỏi chỗ làm ra hành nghề tự do), đưa vào đường dây hướng dẫn gọi điện thoại về chủ thuê bao Việt Nam dùng “kịch bản” tương tự như trên để gây án.

Điều đáng nói, các đường dây bị triệt phá trước đây, cơ quan CSĐT chỉ phát hiện bọn chúng gạ gẫm công nhân, người lao động nghèo sử dụng chứng minh thư đăng ký làm thẻ thanh toán quốc tế, sau đó mua lại với giá cao từ 1,5 - 3 triệu đồng/thẻ.

Nhưng đường dây bị triệt phá ngày 28/3, công an đã phát hiện nhiều nghi phạm thuộc thành phần bất hảo có tiền án tiền sự làm giả hàng chục chứng minh thư để đăng ký làm thẻ thanh toán quốc tế bán cho chúng, thậm chí có nghi phạm vừa bán thẻ kiêm luôn nhiệm vụ rút tiền để hưởng lợi. Điển hình là các nghi phạm Lương Hy Hoàng, Lưu Tuấn Kiệt, Nguyễn Vĩ Nam, Hà Kim Linh (vợ của Nam) bị PC46 bắt vào đầu tháng 3.2014.

Cơ quan CSĐT xác định nhóm người này đã đến khu vực chợ Dân Sinh (quận 1), phía sau chợ An Đông (quận 5), các tiệm cầm đồ ở TP. Hồ Chí Minh và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) tìm mua chứng minh thư, sau đó đánh tráo ảnh rồi mang đến các ngân hàng làm thẻ thanh toán quốc tế; trong đó có nghi phạm dán ảnh mình vào chứng minh thư của người khác để làm 7 giấy chứng minh thư giả.

Từ tháng 11/2013 đến đầu tháng 3/2014, bọn chúng đã mua hơn 30 giấy chứng minh thư, sau đó đi đăng ký làm 50 thẻ ghi nợ quốc tế giao cho nhóm người nước ngoài làm phương tiện gây án. Khi cơ quan công an bắt giữ nhóm người này đã thu giữ trong người của Nam 29 giấy chứng minh thư mang nhiều tên khác nhau, được gắn ảnh của Nam, Linh; 22 thẻ ghi nợ quốc tế...