Bóc mẽ công nghệ trộm tiền qua thẻ ATM rởm của 3 ông Tây

Theo phapluatvn.vn

(Tài chính) Bằng chiêu thức gắn máy quay tinh vi tại các cột thẻ ATM để ăn cắp thông tin, tạo thẻ ATM giả, ba du khách ngoại quốc đã “rút ruột” hàng trăm triệu đồng tại các cột ATM thuộc nhiều ngân hàng. Thủ đoạn tinh vi của các đối tượng nhanh chóng bị cảnh sát bóc mẽ vào ngày 6/9/2013, khi chúng vừa thực hiện xong hành vi phạm tội tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Bóc mẽ công nghệ trộm tiền qua thẻ ATM rởm của 3 ông Tây
Tang vật thu giữ được. Nguồn: phapluatvn.vn

Trộm tiền người nước ngoài, sa lưới ở Việt Nam

Các cột thẻ ATM của Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Khánh Hòa đều lắp đặt máy quay camera giám sát 24/24. Lúc 16h45 ngày 6/9, nhân viên ngân hàng phát hiện trong hình ảnh ghi lại của máy quay có nhiều biểu hiện bất thường của ba vị khách nước ngoài, ở rất lâu trong điểm rút tiền.

Theo quan sát, họ có hành động lắp đặt thiết bị, nhiều dấu hiệu mờ ám khác nên nhân viên an ninh của ngân hàng lập tức nghi ngờ chuyện chẳng lành. Sự việc liền sau đó được trình báo ngay đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa.

Phòng An ninh điều tra (PA92) công an tỉnh lập tức phối hợp với nhân viên ngân hàng tiến hành tiếp cận theo dõi các đối tượng. Đến khoảng 2h45 ngày 8/9, cảnh sát phát hiện ba người này đi rút tiền tại trụ ATM. Lần rút tiền kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ mới xong. Điều này càng khiến cảnh sát nghi ngờ vì sự bất thường của ba khách ngoại quốc. Đến tối cùng ngày, chúng tiếp tục tản ra các điểm ATM khác của ngân hàng để tiến hành rút tiền. Cảnh sát kiên nhẫn theo dõi, chờ đợi. 

Nhận thấy dấu hiệu tội phạm, đến khoảng 21h cùng ngày, trinh sát Phòng An ninh điều tra phối hợp với công an 2 phường Lộc Thọ và Tân Lập tiến hành kiểm tra hành chính hai địa điểm lưu trú của 3 vị khách ngoại quốc, tại các khách sạn trên đường Trần Quang Khải và Nguyễn Thiện Thuật. Ba vị khách được xác định quốc tịch Bulgaria, bao gồm:  Korneev Valentin Nikolov (sinh năm 1960), Genov Aleksandar Simeonov (sinh năm 1969) và Dimitrov Iliyan Plamenov (sinh năm 1987).

Qua kiểm tra phòng của ba du khách trên, công an phát hiện và thu giữ  214 thẻ ATM giả, 13.000 USD, hơn 105 triệu đồng, 5 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay, 3 thanh nhựa được gắn thiết bị điện tử, 1 máy quét thẻ ATM, 1 máy ảnh, 2 USB,1 thiết bị điện tử. Đây chính là những trang bị công nghệ cao mà các đối tượng sử dụng để ăn cắp tiền tại các thẻ ATM.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, dưới vỏ bọc đi du lịch, cả ba lần lượt nhập cảnh vào Việt Nam từ giữa tháng 8, mang theo “công cụ” đánh cắp thông tin của các chủ thẻ từ nước ngoài. Sau khi thị sát và lắp đặt thiết bị, có thông tin và mật khẩu các chủ thẻ, chúng đã dùng các thẻ trắng (thẻ giả) để rút hơn 300 triệu VNĐ tại các cột ATM  ở Nha Trang. Trước đó, chúng rút trót lọt ở TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, số tiền hàng trăm triệu đồng.    

Ông Nguyễn Đôn Minh, Giám đốc BIDV Khánh Hòa cho biết, những chủ thẻ nước ngoài đã bị ba đối tượng trộm tiền bằng thủ đoạn rất tinh vi. Các chủ thẻ đều sử dụng thẻ thanh toán quốc tế Master card hoặc Visa card. Trong số các tài khoản bị rút trộm tiền, đến nay, ngân hàng đã xác định được 3 chủ thẻ người Thổ Nhĩ Kỳ, 2 chủ thẻ người Australia, 3 chủ thẻ còn lại là người Pháp, Italia và Rumani. “Vụ việc không gây thiệt hại về tài sản cho ngân hàng, cũng không có bất kì khách hàng Việt Nam nào của ngân hàng bị trộm tiền trong tài khoản”, ông Minh khẳng định.

Đại úy Đỗ Bảo Liêm, Điều tra viên thuộc Cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa nhận định: “Ba đối tượng người nước ngoài đã sử dụng thẻ Master Card và Visa liên kết quốc tế nên có thể rút tiền ở khắp cột ATM trên toàn cầu. Hiện vẫn chưa xác định được tên các chủ thẻ ở nước ngoài bị mất cắp tiền”.

Đại úy Liêm cho biết thêm: “Chính ngân hàng là đơn vị đã phát hiện được hành vi trộm cắp tiền của ba đối tượng, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp với cơ quan Công an để điều tra làm rõ vụ việc. Qua vụ việc cũng là kinh nghiệm cho các ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng, tăng cường thiết bị an ninh, thường xuyên kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện các thiết bị lạ trong trụ máy ATM”.

Bóc mẽ “chiêu thức” trộm tiền bằng công nghệ cao

Theo một vị phó phòng nghiệp vụ ngân hàng, nhóm đối tượng sử dụng các thiết bị để ăn cắp thông tin và làm thẻ giả rất tinh vi. Những thiết bị điện tử như: Camera, thiết bị để đọc và ghi lại dữ liệu (số dư tài khoản, tên chủ thẻ...) khách hàng từ khe cắm thẻ ATM (được gọi là skimming) đã được nhóm đối tượng trên mua từ nước ngoài trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Những thiết bị này chính là mối đe dọa đối với các chủ thẻ sử dụng máy ATM. Trước khi rút được tiền bằng thẻ giả, các đối tượng trên thị sát trụ máy ATM, sau đó tiến hành gắn camera và skimming.    

Vị này cho biết thêm, những chiếc camera rất nhỏ được ngụy trang dưới dạng một thiết bị báo cháy hoặc trùng với màu của trụ máy ATM. Thiết bị skimming cũng nhỏ gọn, được lắp đặt ngay khe cắm thẻ ATM. Khi khách hàng đến giao dịch tại các trụ máy ATM, sau khi đưa thẻ vào khe, lập tức những thông tin trong thẻ được ghi lại trên thiết bị skimming; còn camera ghi lại mật khẩu của chủ thẻ.

Sau khi các thiết bị trên được gắn vào trụ ATM, nếu chủ thẻ tiến hành giao dịch thì sẽ bị ghi lại dữ liệu và mật khẩu mà không hề hay biết. Sau đó, các đối tượng sẽ gỡ thiết bị đưa về khách sạn để sao chép dữ liệu sang thẻ trắng; kết hợp với mật khẩu đã ghi được, nhóm đối tượng sử dụng thẻ ATM giả đi đến các trụ ATM rút tiền như thể là chủ thẻ. Với thủ đoạn như trên, tất cả các chủ thẻ đều có thể là nạn nhân của nhóm đối tượng tội phạm công nghệ cao này.

Vị phó giám đốc nghiệp vụ ngân hàng khuyến cáo: “Để phòng tránh rủi ro, trong khi giao dịch, khách hàng chỉ cần dùng tay che chắn bàn phím. Động tác này tuy đơn giản nhưng sẽ tránh được camera phát hiện mật khẩu của chủ thẻ. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu mất trộm thì phải báo ngay cho ngân hàng để đóng tài khoản và có biện pháp xử lí kịp thời”.

Đại tá Trương Vinh Quang, Trưởng Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết, vụ án trộm cắp bằng công nghệ cao này đã được báo cáo với Tổng cục An ninh 1 và 2 để thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm nhằm chủ động phòng ngừa cũng như phối hợp mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều tra, làm rõ.