Cá nhân được lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử?

Theo Chinhphu.vn

Bà Cao Khả Tú (Bến Tre) đang tiếp thị liên kết liên quan đến những vấn đề bài học lập trình công nghệ thông tin trên amazon thông qua website của bà. Vậy, bà có cần đăng ký website với Bộ Công Thương không? Hiện bà không có việc làm, vậy có cần đăng ký mã số thuế không?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Về vấn đề này, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương trả lời như sau:

Hiện tại, bà Tú chưa làm rõ bà sẽ làm gì trong mô hình tiếp thị liên kết. Theo như mô tả của bà thì có thể hiểu bà đang tham gia tiếp thị liên kết bằng cách quảng bá các sản phẩm đang bày bán trên amazon qua website của bà. Cứ mỗi khi khách hàng viếng thăm website, bấm vào các liên kết và mua hàng thông qua link từ trang web của bà tới sản phẩm trên amazon thì bà sẽ được hưởng một khoản hoa hồng nhất định.

Như vậy có thể hiểu bà đang thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nhằm cung cấp công cụ, giải pháp hỗ trợ hoạt động quảng cáo, không phải website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (Sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến, website đấu giá trực tuyến) theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.

Hơn nữa, nếu bà muốn thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thì bà phải là thương nhân hoặc tổ chức.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 8 Thông tư số 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử đã quy định đối tượng thông báo website thương mại điện tử bán hàng là cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Do vậy muốn thông báo website thương mại điện tử bán hàng bà phải đăng ký cấp mã số thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế trước khi tiến hành thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương.

Bà có thể tham khảo thêm Nghị định số 39/2006/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16/3/2007 quy định về phạm vi kinh doanh của cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh.