Cảnh báo lừa đảo thương mại qua Internet từ Cameroon

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Vụ KV4), Bộ Công Thương, trong những tháng đầu năm 2013, đơn vị này tiếp tục nhận được thư của một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam đề nghị hỗ trợ xác minh DN tại Cameroon liên hệ giao dịch qua mạng Internet.

 Cảnh báo lừa đảo thương mại qua Internet từ Cameroon
DN cần cẩn trọng khi kinh doanh qua mạng internet. Nguồn Internet

Giả mạo giấy tờ

Sau khi kiểm tra các giấy tờ pháp lý do DN Cameroon cung cấp theo yêu cầu từ phía Việt Nam như: Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy phép xuất nhập khẩu, Vụ KV4 phát hiện những giấy tờ này là giả mạo và kịp thời thông báo để DN Việt Nam chấm dứt mọi giao dịch với những DN này.

Cụ thể, một DN Việt Nam liên hệ với đối tác tại Cameroon cung cấp giống gia cầm qua mạng Internet. Trước khi giao dịch, DN Việt Nam đã yêu cầu các đối tác cung cấp bản sao giấy phép xuất khẩu, giấy phép kinh doanh và gửi tới Vụ KV4 đề nghị hỗ trợ xác minh tính xác thực của các giấy tờ này.

Sau khi xem xét, Vụ KV4 nhận thấy các giấy phép là giả mạo thể hiện qua một số đặc điểm như: giấy phép xuất khẩu không có chữ kí của người có thẩm quyền nhưng vẫn được đóng dấu; Tên đơn vị cấp phép viết bằng tiếng Anh và tiếng Pháp không cùng nghĩa với nhau; Giấy phép được cấp bởi các cơ quan không tồn tại ở Cameroon; Các giấy phép có nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp…

Một DN khác nhập khẩu gỗ của Việt Nam cũng đã liên hệ giao dịch qua trang www.ceblaza.net với DN cung cấp gỗ ở Cameroon có tên Woodventure Group.

Theo hợp đồng, Công ty Woodventure Group sẽ cung cấp một khối lượng gỗ Tali logs rất lớn trị giá hơn 400 ngàn USD và công ty Việt Nam đặt cọc 10% giá trị hợp đồng, 90% còn lại sẽ thanh toán bằng D/P qua ngân hàng sau khi bên mua nhận được chứng từ gốc. Thời gian giao hàng trong vòng 2 tuần kể từ ngày nhận tiền đặt cọc. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đặt cọc hơn 1 tháng DN phía Cameroon không tiến hành giao hàng và đã cắt đứt mọi liên lạc.

Khi tiến hành kiểm tra Giấy phép kinh doanh do Woodventure Group cung cấp, Vụ KV4 đã phát hiện giấy phép giả mạo. Địa chỉ của DN Cameroon cũng không có thật. Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Thủ công Cameroon cũng xác nhận điều này và khuyến cáo DN Việt Nam không nên giao dịch với các đối tượng nói trên của Cameroon.

Cẩn trọng trong tìm kiếm đối tác

Theo Vụ KV 4, để phòng ngừa rủi ro khi kinh doanh với đối tác tại các nước châu Phi, các DN nên áp dụng các biện pháp sau:

DN cần chủ động tham gia các Hội thảo DN, các Hội chợ thương mại tổ chức tại châu Phi, các đoàn xúc tiến thương mại do các bộ, ngành tổ chức hoặc trực tiếp đi khảo sát tìm hiểu thị trường, đồng thời thông qua các Thương vụ của Việt Nam ở châu Phi hoặc các DN quen giới thiệu, tiếp cận đối tác uy tín.

Các DN không nên tìm kiếm khách hàng qua mạng Internet, vì thực tế các đối tượng tại châu Phi thường sử dụng hình thức quảng cáo trên Internet, các kẽ hở của thương mại điện tử làm công cụ tiến hành lừa đảo DN Việt Nam.

Đồng thời, cần đề nghị đối tác nước ngoài cung cấp địa chỉ đầy đủ bao gồm cả giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu và địa chỉ ngân hàng nơi công ty nước ngoài mở tài khoản và gửi cho Thương vụ Việt Nam tại các nước châu Phi hoặc gửi về Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á địa chỉ 54 Hai Bà Trưng, Hà Nội; Điện thoại: (04) 22205409; Fax: (04) 22205517; E-mail: VCPTANA@moit.gov.vn) để xác minh trước khi tiến hành giao dịch.

Về phương thức thanh toán, nên thương lượng với đối tác để sử dụng hình thức thư tín dụng L/C hoặc bảo đảm của ngân hàng để phòng ngừa nguy cơ không thanh toán của người mua, nhất là đối với đối tác mới giao dịch lần đầu.

Về nhập khẩu hàng từ châu Phi, cần tiến hành kiểm định hàng hóa thông qua tổ chức giám định quốc tế có uy tín tại nước sở tại trước khi đưa hàng lên tàu (qua các công ty như Bitec International SA, Văn phòng Veritas).

Đặc biệt, DN Việt Nam cần chấm dứt các giao dịch với đối tác sau khi đã được Bộ Công Thương hoặc các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài khuyến cáo.