Chi phí nào được tính khi điều chỉnh giá hợp đồng?

Theo chinhphu.vn

Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công nghiệp (ICIC) ký hợp đồng thi công xây dựng theo đơn giá điều chỉnh với trường Đại học Vinh vào ngày 10/12/2009. Hợp đồng không có thỏa thuận, khi điều chỉnh giá vật liệu, nhân công, máy thi công không được tính chi phí chung và thu nhập chịu thuế tính trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Công ty ICIC đề nghị cơ quan chức năng xem xét, hướng dẫn quyết toán hợp đồng thi công xây dựng trong trường hợp nêu trên.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Việc điều chỉnh giá, thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và phù hợp với quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng đó.

Theo nội dung hỏi của Công ty ICIC, hợp đồng thi công xây dựng số 141/2009/HĐKT/XL được ký kết ngày 10/12/2009 giữa Trường đại học Vinh và Công ty ICIC là hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; trong hợp đồng các bên không có thỏa thuận khi điều chỉnh giá vật liệu, nhân công, máy thi công không được tính chi phí chung và thu nhập chịu thuế tính trước.

Theo quy định của pháp luật về hợp đồng xây dựng, đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh về nguyên tắc giá trị điều chỉnh giá bao gồm đầy đủ các thành phần chi phí gồm: chi phí trực tiếp, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước và thuế giá trị gia tăng.

Do vậy, nếu trong hợp đồng các bên không có thỏa thuận khi điều chỉnh giá (bù giá) vật liệu, nhân công và máy thi công không được tính chi phí chung và thu nhập chịu thuế tính trước, thì giá trị điều chỉnh giá hợp đồng được tính cả chi phí chung và thu nhập chịu thuế tính trước.