Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số

PV.

Giải đáp vướng mắc của ông Võ Chí Công (Kon Tum) chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, Ủy ban Dân tộc có hướng dẫn cụ thể.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Võ Chí Công (Kon Tum) đề nghị giải đáp một số vướng mắc trong chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo phản ánh của ông Võ Chí Công, Điểm b, Khoản 1, Điều 3 Quyết định số 755/QĐ-TTg quy định, những nơi không còn quỹ đất để giao đất sản xuất cho các hộ thì được hỗ trợ để chuyển đổi sang một trong các hình thức, hỗ trợ chuyển đổi nghề, hỗ trợ xuất khẩu lao động, giao khoán bảo vệ rừng và trồng rừng.

Ông Công hỏi, trường hợp địa phương không còn quỹ đất sản xuất để giao thì địa phương tự quyết định chuyển đổi hay phải tổng hợp báo cáo Trung ương xem xét, quyết định thực hiện?

Về vấn đề này, Ủy ban Dân tộc có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 3 Quyết định số 755/QĐ-TTg, những nơi không còn quỹ đất để giao đất sản xuất cho các hộ thì được hỗ trợ để chuyển sang một trong các hình thức sau: Hỗ trợ chuyển đổi nghề, mua sắm máy móc nông cụ, hỗ trợ xuất khẩu lao động, giao khoán bảo vệ rừng và trồng rừng.

Đối với tỉnh Kon Tum, Ủy ban Dân tộc đã thẩm tra Đề án, UBND tỉnh Kon Tum đã có Quyết định số 1169/QĐ-UBND ngày 3/11/2014 phê duyệt Đề án thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014-2015.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh có thể phê duyệt điều chỉnh Đề án cho phù hợp.

Như vậy, đối với câu hỏi của ông Công thì UBND tỉnh Kon Tum có thẩm quyền quyết định việc chuyển đổi hình thức hỗ trợ từ đất sản xuất sang hình thức hỗ trợ khác theo quy định.