Chịu án tù vì trốn nợ

Theo Đầu tư Chứng khoán

Lãi mẹ đẻ lãi con, khoản vay 4 tỷ đồng với lãi suất 2,5%/ngày, chỉ sau nửa năm đã thành 15,5 tỷ đồng. Không trả được nợ, bỏ trốn, con nợ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự.

Chịu án tù vì trốn nợ
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tóa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lan bị truy tố với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2010, Lan và chồng là Nguyễn Hữu Hùng đã vay tiền của nhiều người để kinh doanh bất động sản, nhưng sau đó không trả được nợ và bỏ trốn. Cụ thể, tháng 4/2010, vợ chồng Lan – Hùng ký giấy vay chị Nguyễn Thị Hồng 4 tỷ dồng, hợp đồng vay tiền không ghi thời hạn trả và lãi suất. Đến tháng 10/2010, vợ chồng Lan tiếp tục vay chị Hồng 15,5 tỷ đồng, thời hạn 1 năm, nhưng không ghi lãi suất. Sau đó, vợ chồng Lan không trả được nợ và bỏ trốn nên chị Hồng đã tố cáo ra cơ quan công an.

Tại cơ quan công an, Lan khai vay tiền để kinh doanh bất động sản và thực chất Lan chỉ vay 4 tỷ đồng, với lãi suất là 2,5%/ngày, tương đương với khoản lãi phải trả 100 triệu đồng/ngày. Đến tháng 10/2010, cộng cả vốn và lãi, khoản nợ này đã lên tới 15,5 tỷ đồng và chị Hồng yêu cầu Lan - Hùng ký vào hợp đồng mới để chốt số nợ trên. Khi đó, Lan đã không thu lại hợp đồng cũ vay 4 tỷ đồng.

Trong khi đó, chị Hồng khẳng định không có chuyện cho vay lãi, toàn bộ hai giấy vay tiền trên là số tiền vợ chồng Lan vay nhiều lần cộng lại. Chồng Lan, bị cáo Hùng cũng thừa nhận có ký vào 2 giấy vay tiền, nhưng không biết chính xác vay bao nhiêu tiền, số tiền vay được Lan quản lý, chi tiêu và sử dụng. Ngoài khoản nợ với chị Hồng, vợ chồng Lan - Hùng còn ký 2 giấy vay nợ, tổng cộng 230 triệu đồng của anh Nguyễn Hữu Hải, thời hạn vay 10 ngày, nhưng không thanh toán.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lan án tù chung thân và Hùng chịu án 20 năm tù giam.