Cho gần 1.000 người vay "cắt cổ", chiếm đoạt 250 tỷ đồng

Theo Công an Nhân dân

Quá trình điều tra, Công an TP. Thanh Hóa đã làm rõ Hoàng Trường Thọ cho 992 lượt người vay với tổng số tiền khoảng 250 tỷ đồng. Trong đó, có hàng chục người bị Thọ xiết nợ bằng nhà cửa, đất đai.

 Cho gần 1.000 người vay "cắt cổ", chiếm đoạt 250 tỷ đồng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 20/2, Công an TP. Thanh Hóa cho biết đã khởi tố thêm 2 tội là kinh doanh trái phép và cho vay lãi nặng đối với Hoàng Trường Thọ, 57 tuổi, trú ở phố Nam Sơn, Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa. Trước đó, đối tượng này cùng 2 đồng phạm là Nguyễn Thị Lệ, 38 tuổi, trú ở phố Cao Bá Quát, phường Trường Thi và Nguyễn Thị Nhung, 53 tuổi, trú ở phố Nguyễn Trường Tộ, TP. Thanh Hóa đã bị khởi tố vì có hành vi cưỡng đoạt tài sản. Thọ là một trong 3 trùm "tín dụng đen" đình đám ở Thanh Hóa bị lực lượng Công an bắt giữ vào cuối năm 2012, được dư luận hết sức hoan nghênh.

Nhìn chồng hồ sơ dày cộp mấy trăm trang mà Trung tá Lê Ngọc Tùng, Đội phó Đội CSĐT TP. Thanh Hóa đồng đội dày công thu thập trong suốt mấy tháng qua tôi thực sự "choáng". Để có được số tài liệu này, thực sự là thử thách khó khăn đối với CBCS Công an TP. Thanh Hóa, đặc biệt là Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV bởi việc các đối tượng cho vay nặng lãi thường có rất nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan Công an, tìm mọi cách để che giấu hành vi phạm tội của mình.

Hoàng Trường Thọ cũng vậy, từng là y tá trong quân đội về hưu, không có đông đảo "tay chân", không tụ tập nhiều những kẻ có tiền án tiền sự để đe dọa, trấn áp kẻ khác, chỉ với 2 nữ "thư ký" là Nhung và Lệ, nhưng Thọ vẫn phất lên từ kinh doanh tiền trái phép. Hắn cho vay với lãi suất "cắt cổ" từ 3 đến 5 nghìn đồng/ngày/triệu với thời hạn từ 10 ngày đến 1 tháng. Tới hẹn, nếu con nợ không trả đủ gốc lẫn lãi, lập tức Thọ nhập lãi vào gốc, tính kỳ hạn mới.

Đặc biệt, trước khi cho vay tiền, Thọ yêu cầu người vay phải làm thế chấp, bán lại nhà cửa, đất đai cho hắn nếu không trả được nợ. Khi con nợ không trả đủ tiền, hắn sẽ đàng hoàng "thu" nợ bằng cách sang tên tài sản đã thế chấp. Với cách làm trên, Thọ nghiễm nhiên lấy được hàng chục ngôi nhà, bất động sản… khiến nạn nhân không có lí lẽ gì để tố cáo với cơ quan Công an.

Nếu ai cố tình chây ì, không chịu trả, Thọ mới dùng đến "chiêu hèn, kế bẩn" như thuê đầu gấu đe dọa, ném chất bẩn vào nhà… Chính vì vậy, để chứng minh được hành vi phạm tội của chúng, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã có hẳn kế hoạch, chỉ đạo sát sao các đơn vị nghiệp vụ thu thập tài liệu, khi có thời cơ sẽ phá án.

Phát hiện việc Thọ cho vợ chồng chị Đậu Thị Hải ở huyện Tĩnh Gia vay lãi nặng, đã tổ chức xiết nợ vợ chồng chị Hải nên Công an TP. Thanh Hóa đã quyết định chọn vụ án trên làm điểm mở. Theo tài liệu cơ quan Công an thu thập được thì Thọ cho chị Hải vay 150 triệu đồng, thế chấp ôtô tải BKS 36M-3496, lãi suất 3.000đ/triệu/ngày. Đến hẹn, chị Hải không trả được nợ nên Thọ cùng với Nhung và Lệ đã đến tận nhà đòi.

Với chiêu giả vờ mời đi chơi, Thọ, Nhung, Lệ đã đưa nạn nhân lên TP. Thanh Hóa, bắt ép nạn nhân viết giấy "tự nguyện" ở lại nhà Lệ, sau đó điện thoại cho chồng đem trích lục đất đến đưa cho Thọ. Lợi dụng các đối tượng sơ hở, chị Hải trốn thoát nên mục đích lấy trích lục đất của Thọ và đồng bọn không thành. Tuy nhiên, do quá hoảng loạn, chị Hải đã không giữ được cái thai mới 3 tháng.

Tiếp đó, ngày 22/6/2010, Thọ, Nhung và một số đối tượng khác vào Tĩnh Gia, bắt chiếc xe ôtô BKS 36M-3494 mà chị Hải đã thế chấp, sau đó ép vợ chồng nạn nhân giao trích lục đất. Không còn cách nào khác, vợ chồng chị Hải đành viết giấy bán mảnh đất giá hơn 300 triệu đồng cho Thọ.

Quá trình điều tra, Công an TP. Thanh Hóa đã làm rõ Hoàng Trường Thọ cho 992 lượt người vay với tổng số tiền khoảng 250 tỷ đồng. Trong đó, có hàng chục người bị Thọ xiết nợ bằng nhà cửa, đất đai. Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Công ty Xuân Giang ở xã Quảng Thành, Quảng Xương. Từ tháng 5 đến tháng 10/2008, chị Lan vay Thọ 1,068 tỷ đồng với lãi suất 3 triệu đồng/ngày/triệu. Chị Lan đã trả được 250 triệu đồng tiền lãi nhưng từ tháng 10/2008 đến tháng 2/2010, chị Lan không trả được nợ nên Thọ đã tính tổng cả gốc và lãi thành 5,2 tỷ đồng.

Theo đó, Thọ ép chị Lan phải chuyển nhượng con dấu công ty và trích lục đất của trang trại cho hắn. May mắn hơn là trường hợp của anh Đỗ Ngọc Thắng, ở đường Bà Triệu, phường Đông Thọ, cũng là một Giám đốc công ty Xây dựng, anh Thắng vay Thọ 1,6 tỷ đồng, đã bán 1 lô đất trả 2,5 tỷ đồng nhưng vẫn chưa hết nợ, Thọ thu nhà đang ở của anh Thắng trị giá 3,3 tỷ đồng nhưng Thọ vẫn còn tính nợ hàng tỷ đồng, đang ép anh Thắng tiếp tục bán đất để trả nợ. Rất may, cơ quan Công an vào cuộc điều tra nên anh Thắng thoát nạn…