Chủ đầu tư có quyền chấm dứt hợp đồng trong trường hợp nào?

Theo chinhphu.vn

Ông Phan Văn Phúc (Cà Mau) hỏi: Khi nhà thầu vi phạm hợp đồng, trường hợp nào chủ đầu tư (bên giao thầu) có quyền chấm dứt hợp đồng và trường hợp nào chủ đầu tư phải báo cáo cấp thẩm quyền trước khi chấm dứt hợp đồng?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Điểm a, Khoản 2, Điều 86 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định, đối với lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu thuộc dự án, người quyết định xử lý tình huống là chủ đầu tư. Trong trường hợp phức tạp, chủ đầu tư quyết định xử lý tình huống sau khi có ý kiến của người có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, một trong những tình huống đấu thầu là nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư xem xét, báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng với nhà thầu đó. Phần khối lượng công việc chưa thực hiện được áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác trên cơ sở bảo đảm chất lượng, tiến độ của gói thầu (Khoản 11, Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ).

Theo đó, trường hợp nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không còn năng lực để tiếp tục thực hiện hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng, hiệu quả của gói thầu thì chủ đầu tư phải báo cáo người có thẩm quyền quyết định cho phép chấm dứt hợp đồng theo quy định nêu trên.