Có được ủy quyền cho chi nhánh ký kết hợp đồng?

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng.

quy định, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Văn Sơn Châu (sonchau077@...) làm việc tại công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, chuyên kinh doanh cung cấp nước sạch. Từ trước đến nay việc ký kết hợp đồng dịch vụ cấp nước với khách hàng đều do giám đốc công ty ký.

Sắp tới công ty ký kết lại hợp đồng dịch vụ cấp nước với khách hàng. Tuy nhiên, số lượng khách hàng phải ký lại hợp đồng quá lớn, do vậy công ty muốn uỷ quyền cho các chi nhánh (hạch toán phụ thuộc công ty, chỉ có con dấu vuông) ký lại hợp đồng với khách hàng.

Ông Châu hỏi, công ty có thể làm như vậy được không? Trong trường hợp được uỷ quyền cho các chi nhánh thì có được sử dụng con dấu của công ty không?

Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng, Đoàn luật sư Hà Nội trả lời vấn đề ông Châu hỏi như sau:

Khoản 1, Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Điều 91, Điều 92, Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Dân sự năm 2005 (có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2016) và Điều 84, Điều 85, Khoản 1, Điều 87 Bộ luật dân sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) đã quy định, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.

Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân. Người đứng đầu chi nhánh thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền. Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh xác lập, thực hiện.

Đại diện của pháp nhân có thể là đại diện theo pháp luật hoặc đại diện theo ủy quyền. Pháp nhân phải chịu trách nhiệm dân sự về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện nhân danh pháp nhân.

Cụ thể vấn đề ông Nguyễn Văn Sơn Châu hỏi, căn cứ các quy định viện dẫn nêu trên, người đại diện theo pháp luật của công ty có thể lập văn bản ủy quyền cho người đứng đầu chi nhánh (đơn vị phụ thuộc) làm đại diện theo ủy quyền của công ty, nhân danh công ty ký kết hợp đồng với khách hàng. Chữ ký của người đại diện công ty tham gia ký kết hợp đồng được đóng con dấu của công ty.