Công ty của đại gia Kinh Bắc trốn thuế thua kiện

Theo Đầu tư Chứng khoán

Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Từ Sơn đã tuyên án công ty cổ phần (CTCP) Vật liệu công nghiệp Phú Thái phải trả khoản tiền cả gốc và lãi cho Công ty TNHH Thành Công số tiền hơn 35 tỷ đồng.

Ngày 19/3/2012 Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Tranh chấp kinh doanh thương mại giữa Công ty TNHH Thành Công (đường Ngô Gia Tự , TP. Bắc Ninh) do ông Nguyễn Văn Tiến làm đại diện và CTCP Vật liệu công nghiệp Phú Thái, trụ sở tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh  (không phải thành viên của Tập đoàn Phú Thái – Phu Thai group), của đại gia trốn thuế Nguyễn Thạc Thanh. Phiên tòa được mở, sau nhiều lần hoãn xử vì các lý do khác nhau.

Trước đó, nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Tiến về hành vi trốn hàng chục tỷ đồng tiền thuế của Nguyễn Thạc Thanh, cơ quan công an tỉnh Bắc Ninh đã vào cuộc điều tra, phát hiện hành vi phạm tội của Thanh và đồng bọn.

Sau đó, Nguyễn Thạc Thanh bị TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt 36 tháng tù, cho hưởng án treo. Trước khi bị tuyên án, ông Thanh nổi tiếng là đại gia của giới doanh nghiệp Bắc Ninh. Giờ đây, ông Thanh còn được biết đến như một ông “chúa chổm”, với những khoản nợ ngập đầu của nhiều đối tác. Chỉ tính riêng khoản nợ đối với Công ty TNHH Thành Công của ông Nguyễn Văn Tiến thì tổng số nợ công ty của ông Thanh phải trả cho ông Tiến khoảng hơn 30 tỷ đồng do mua hàng nhiều năm nhưng không chịu trả nợ. 

Sau thời gian thu thập và xác minh chứng cứ, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa, các đương sự có mặt tại tòa đối đáp, tranh luận và bảo vệ quan điểm của mình. Ông Nguyễn Thạc Thanh và thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) khác đều vắng mặt và ủy quyền cho người khác tham dự.

Trong quá trình hỏi đáp và tranh tụng tại phiên tòa, luật sư Lê Đình Vinh, người đại diện hợp pháp cho bà Lê Phương Lan (thành viên HĐQT CTCP Vật liệu công nghiệp Phú Thái) cho biết, cá nhân bà đã nhiều lần yêu cầu Công ty được kiểm toán vì cho rằng số vốn góp của các thành viên HĐQT khác không minh bạch. Đồng thời, đề nghị phải trả món nợ hơn 1.000.000 USD cho Công ty Thành Công. Thế nhưng, dù đã nhiều lần đề nghị thì vẫn không đượcHĐQT chấp thuận.

Kết thúc phiên xử, Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn đã tuyên án CTCP Vật liệu công nghiệp Phú Thái phải trả khoản tiền cả gốc và lãi cho Công ty TNHH Thành Công số tiền hơn 35 tỷ đồng, Công ty Phú Thái cũng phải nộp hơn 143.000.000 đồng tiền án phí.