Cựu giám đốc Vinaconex 10 bị xét xử

Theo Tiền Phong, Công an Đà Nẵng

Sau 6 năm vướng lao lý, ông Nguyễn Đình Thản ra hầu tòa, cho rằng bị giăng bẫy hãm hại. Trước HĐXX, người 5 lần đưa "phong bì" cho cựu giám đốc này đã phủ nhận lời khai trước đó tại cơ quan điều tra.

Ngày 7/5, ông Nguyễn Đình Thản (nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Vinaconex 10) bị VKSND Tối cao truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ bị TAND Đà Nẵng đưa ra xét xử.

Cách đây hơn 6 năm, ngày 10/2/2007 tại phòng làm việc, ông Thản bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt quả tang nhận một phong bì 200 triệu đồng do ông Nguyễn Đại Lợi (Giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Trường Sơn, Quảng Bình) đưa.

Cựu giám đốc Vinaconex 10 bị xét xử - Ảnh 1
Ông Nguyễn Đình Thản

Theo ông Lợi, khoảng tháng 10/2005, công ty của ông thực hiện xong hợp đồng với Vinaconex 10, hai bên đã ký biên bản nghiệm thu, sau nhiều lần trả tiền. Đến cuối năm 2006, Vinaconex 10 còn nợ Công ty Trường Sơn hơn 1,3 tỷ đồng. Ông Lợi nhiều lần điện thoại và có văn bản đòi nợ nhưng ông Thản không trả và yêu cầu phải đưa 200 triệu đồng mới trả hết. Trong lúc ông Thản vừa nhận tiền của ông Lợi và bỏ vào ngăn bàn thì công an ập vào bắt quả tang

Ngoài vụ nhận tiền trên, ông Thản còn bị cơ quan công tố cáo buộc đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhận 340 triệu đồng của Công ty TNHH Minh Hà (Quảng Bình) và nhận 100 triệu đồng của Công ty Xây dựng giao thông thủy lợi Đông Tân (Thanh Hóa).

6 năm qua, vụ án đã 4 lần điều tra bổ sung. Đầu tiên, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố ông Thản về tội Nhận hối lộ; khởi tố các bị can Lê Hữu Thân, Võ Văn Thế, Phạm Văn Hiền, Nguyễn Thành Lý và Nguyễn Hữu Minh về tội Đưa hối lộ; khởi tố Võ Quang Đích và Đinh Thị Thúy Phương về tội Lập quỹ trái phép.

Tháng 2/2010, VKSND Tối cao thay đổi quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối ông Thản sang tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cũng trong tháng 2/2010, VKSND Tối cao đình chỉ vụ án đối với các bị can Minh, Hiền, Thân, Lý, Đích và Phương về các tội đã khởi tố.

Tại phiên tòa ngày 7/5, ông Thản cho rằng không lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vòi vĩnh, chiếm hưởng của 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 640 triệu đồng như VKS cáo buộc. Ông và các luật sư bảo vệ cho rằng đã bị truy tố oan và đề nghị được HĐXX tuyên bố không phạm tội.

Ông Thản khai đã thực hiện đúng chức trách được giao và làm đúng các quy định của pháp luật, trong vụ án không có bị hại, các khoản tiền của Nhà nước không bị thất thoát. Các đơn vị thi công tư nhân nhiều lần không nhận được tiền là do không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng chứ không phải ông gây khó khăn hay vòi vĩnh.

Về 200 triệu đồng nhận của Công ty Trường Sơn và bị bắt quả tang, ông Thản cho rằng đây là tiền vay của ông Lợi. Khi nhận tiền xong, ông viết lên phong bì dòng chữ “Công ty tạm mượn để trả lương cho công nhân kịp về Tết, ngay sau Tết sẽ trả lại đầy đủ” và ký tên. Vụ việc bị đẩy lên thành vụ án hình sự là do ông bị ông Lợi giăng bẫy hãm hại.

Tại phiên tòa, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Hữu Minh (Giám đốc Công ty Minh Hà - người được cho là đã 5 lần đưa hối lộ cho ông Thản tổng cộng 340 triệu đồng) cũng khẳng định ông Thản không nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Những lần ông Minh đưa tiền chỉ là “mời cơm” cả đoàn công tác của Vinaconex 10 chứ không riêng ông Thản.

Ông Minh cho rằng đây là tiền của cá nhân tự nguyện bồi dưỡng cho đoàn chứ không phải tiền của Công ty Minh Hà và cũng không yêu cầu đòi bồi thường đối với khoản tiền 340 triệu đồng. Lời khai của ông trong hồ sơ có sự thay đổi so với tại phiên tòa là do ông bị ép cung.

Trong phần tranh tụng, đại diện VKSND Đà Nẵng thực hành quyền công tố tại phiên tòa theo ủy quyền của VKSND Tối cao lập luận cho rằng: Do có dòng chữ trên phong bì nên ông Thản được chuyển tội danh từ Nhận hối lộ sang tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Không đồng ý quan điểm này, luật của bị cáo nhận định đây là quan hệ vay mượn dân sự phải được điều chỉnh bằng pháp luật dân sự chứ không phải là cơ sở để chuyển tội danh như lập luận của VKS. Tại phiên tòa, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng đề nghị HĐXX tuyên trả lại họ số tiền và các tài sản bị tạm giữ vì đây là tài sản cá nhân, không liên quan đến vụ án.

Kết thúc phiên xử, TAND Đà Nẵng cho rằng bị cáo Thản phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tuyên phạt 20 tháng tù và tịch thu sung công các khoản tiền đã chiếm hưởng.

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo cùng những người liên quan tỏ ra không đồng tình và cho biết sẽ kháng cáo