“Đại gia” lừa hơn 80 tỉ đồng

Quỳnh Châu (Người Lao Động)

Dư luận ở TP Đà Nẵng đang xôn xao về việc “đại gia” Nguyễn Thanh Hải (SN 1983, quận Thanh Khê - TP Đà Nẵng) lừa đảo hàng chục người để chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng.

“Đại gia” lừa hơn 80 tỉ đồng
“Đại gia” Nguyễn Thanh Hải

Là giám đốc một công ty kinh doanh thiết bị máy tính trên đường Hàm Nghi (TP Đà Nẵng), ăn nói lưu loát, Nguyễn Thanh Hải được nhiều người ở TP Đà Nẵng xem như một đại gia thành đạt.

Vay tiền rồi... chuồn

Trong ngôi nhà 3 tầng đầy đủ tiện nghi trên đường Bế Văn Đàn, quận Thanh Khê, Hải thường xuyên tổ chức tiệc tùng, hát hò để thể hiện sự chịu chơi của một đại gia. Nhờ vậy, Hải đã nhanh chóng tiếp cận được những người có nhiều tiền nhưng cả tin. Thủ đoạn của Hải cũng đơn giản là vay tiền trả lãi cao. Lúc đầu, để tạo uy tín, Hải luôn trả vốn và lãi đúng hẹn.

Với chiêu bài huy động vốn để mua tài sản phát mãi của các ngân hàng, Hải đã dụ bà Lê Thị Thu A. (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) cầm cố nhà cửa, huy động tiền của người thân để cho hắn vay hơn 21 tỉ đồng. Cũng với thủ đoạn tương tự, Hải vay của ông Nguyễn Hùng H. 1,3 tỉ đồng, hẹn đến ngày 19-1-2012 sẽ trả cả vốn lẫn lãi.
 
Tuy nhiên, đến hẹn, Hải đã cao chạy xa bay. Rơi vào hoàn cảnh tương tự còn có ông Lâm Anh T. (trú quận Hải Châu - TP Đà Nẵng). Từ tháng 4-2011, qua giới thiệu của người quen, ông T. đã có vài vụ làm ăn với Hải. Thấy Hải làm ăn có uy tín, ông T. đã cầm cố nhà đất, huy động thêm tiền của bà con để cho Hải vay hơn 7,7 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2011, khi thấy Hải trả lãi không còn đúng hẹn, nhiều người đồng loạt đòi rút vốn, “đại gia” Hải đánh bài chuồn.

Lừa cả doanh nghiệp lớn

Gần đây nhất là vụ Công ty TNHH Chí Thành (trụ sở ở TP Vũng Tàu), chủ đầu tư dự án khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam), cũng bị rơi vào bẫy của Hải.

“Đại gia” lừa hơn 80 tỉ đồng - Ảnh 1
Ngôi nhà 3 tầng của Nguyễn Thanh Hải khóa kín cửa nhiều ngày qua

Theo bà Lê Anh Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Chí Thành, trong lúc công ty gặp khó khăn, Hải gặp lãnh đạo công ty và tự xưng là có thể giúp công ty tiếp cận các nguồn vốn nước ngoài. Nhờ vậy, Hải được Công ty TNHH Chí Thành nhận vào làm việc. Đến tháng 11-2011, Hải được Công ty TNHH Chí Thành ủy quyền để giao dịch, cầm cố, thế chấp một số lô đất của dự án. Từ đó, Hải đã mang nhiều sổ đỏ đến TP Đà Nẵng thế chấp, cầm cố cho nhiều người để vay hơn 20 tỉ đồng. 

Đại diện Công ty TNHH Chí Thành cho biết sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ hành vi của Hải. Trước đây, Hải đã bị cơ quan công an triệu tập vì vay tiền của nhiều người nhưng không trả và cho về sau đó.