Đánh lận thương hiệu yến sào Khánh Hòa: Đừng bàng quan trước sai phạm!

Theo báo Công Thương

Những vi phạm của Công ty TNHH Yến Sào Nha Trang (vi phạm về bản quyền, sao chép, công bố mà không xin phép tác giả...) đã gây những bức xúc trong dư luận, cần sớm có câu trả lời thỏa đáng của các cơ quan chức năng tại Khánh Hòa.

Đánh lận thương hiệu yến sào Khánh Hòa: Đừng bàng quan trước sai phạm!
Địa chỉ 44 Trần Phú đang xây dựng 2 ki-ốt và bị đình chỉ thi công
Những sai phạm của Công ty TNHH Yến Sào Nha Trang bị phát hiện từ sau khi xuất hiện đoạn clip quảng cáo đăng tải trên trang web: yensaonhatrangcaocap.vn với thời lượng dài trên 20 phút.

Đoạn clip quảng cáo đã sử dụng tất cả tư liệu hình ảnh đảo yến Nha Trang - Khánh Hòa của Đài PTTH Khánh Hòa đã từng làm phim quảng bá cho Công ty Yến Sào và tài nguyên biển, đảo của tỉnh Khánh Hòa.

Nội dung clip được quay, dựng công phu tại phim trường của đài. Người xem video clip này dễ lầm tưởng đó là một phóng sự đáng tin cậy về những đảo yến Khánh Hòa do Công ty Yến Sào Nha Trang làm chủ.

Sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, đoạn clip đã được gỡ xuống và địa chỉ trụ sở công ty đã được thay đổi từ 48 Yersin, phường Phương Sài, TP.Nha Trang thành 44 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang, nhưng những hình ảnh đảo yến Khánh Hòa vẫn còn đăng tải.

Từ trang web quảng cáo của Công ty Yến sào Nha Trang, phóng viên đã tìm đến địa chỉ 48 Yersin và được biết: Tại địa chỉ này chưa bao giờ có trụ sở văn phòng của Công ty Yến Sào Nha Trang, trước đây là địa chỉ cửa hàng bán lẻ của Công ty Yến Sào Khánh Hòa. Ngày 27/2/2013, Công ty Yến Sào Nha Trang đã xin thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 2 với tên Công ty TNHH MTV Yến Sào Nha Trang, chuyển trụ sở công ty về địa chỉ 44 Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang. Tuy nhiên, địa chỉ 44 Trần Phú là nhà khách T78 thuộc Ban Tài chính quản trị Trung ương, không thấy biển hiệu của Công ty Yến Sào Nha Trang.

Tại địa chỉ này, Công ty Yến Sào Nha Trang đã đập phá tường, xây dựng 2 ki-ốt. Mới đây, ngày 23/3/2013, công ty lại tiếp tục đập tường, định cơi nới về phía chợ đêm - phố đi bộ của Công ty Yến Sào Khánh Hòa tổ chức, quản lý, và nâng tầng 2 ki-ốt. Nhưng theo ông Lê Văn Dẻ- Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa - vì không có giấy phép xây dựng nên Sở Xây dựng đã ngăn chặn, bắt phá bỏ tầng trên và trả lại hiện trạng tường thành cũ.

Thực tế, theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (CNĐKDN) của Công ty TNHH Yến Sào Nha Trang (ông Hà Danh Trí làm Giám đốc) do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cấp, công ty ra đời ngày 18/4/2012, có 24 ngành nghề: Từ cắt tóc, làm đầu, gội đầu; giặt là, làm sạch các sản phẩm dệt và lông thú; xử lý và tiêu hủy rác thải không độc hại... cho đến đóng tàu và cấu kiện nổi; xây dựng công trình đường sắt; sản xuất thực phẩm khác; bán buôn chuyên doanh; hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính.

Đặc biệt, trong đó có 3 ngành nghề liên quan đến yến sào: Mua bán tổ yến và các sản phẩm từ tổ yến; nuôi chim yến và khai thác tổ chim yến nuôi; sản xuất, chế biến sản phẩm từ tổ yến; hoàn toàn không có liên quan đến yến đảo thiên nhiên. Thế nhưng, trên trang web của công ty lại ghi dòng chữ: “khai thác- chế biến- phân phối yến đảo thiên nhiên”.

Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Hội Cựu cán bộ và công nhân ngành nghề Yến Sào Khánh Hòa, Công ty Yến Sào Khánh Hòa, ông Đỗ Hữu Thiệt - Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản trả lời: Việc cấp giấy phép cho Công ty Yến Sào Nha Trang không gây nhầm lẫn. Những kiến nghị của Công ty Yến Sào Khánh Hòa sẽ do các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, Sở Kế hoạch và Đầu tư không có thẩm quyền xử lý.

Và đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa vẫn chưa có động thái nào tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa về những biện pháp xử lý vụ việc này, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của Công ty Yến Sào Khánh Hòa. Vì sao vậy?