Đến ngân hàng mới biết mình bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Ánh Nguyệt (An ninh Thủ đô)

Bằng thủ đoạn tinh vi làm giấy tờ giả mạo, cộng với “mác” nhân viên ngân hàng, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng một cách dễ dàng mà người giao tiền không hề hay biết.

Đến ngân hàng mới biết mình bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Giấy hợp đồng ủy thác giả mạo mà đối tượng dùng để lừa đảo hơn 1 tỷ đồng của khách hàng

Cơ quan An ninh điều tra- CATP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Hải Lộc (SN 1984), HKTT số 21 ngõ Huy Văn, phường Văn Chương, quận Đống Đa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau nhiều ngày lẩn trốn, ngày 8-10, đối tượng Nguyễn Hải Lộc đã được di lý từ TP HCM về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra. Lợi dụng làm việc tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh tại quận Thanh Xuân, đối tượng Nguyễn Hải Lộc đã giới thiệu các mức ưu đãi với khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm. Sau khi gặp được một khách hàng tại phố Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, đối tượng Lộc đã giới thiệu nhiều hình thức và khuyên khách hàng sử dụng phương thức “Ủy thác đầu tư” với lãi suất 20%/ năm.

Lộc cho biết sẽ mang hợp đồng ủy thác của chi nhánh Thanh Xuân đến cơ sở kinh doanh- nơi khách hàng đã hẹn. Tuy nhiên, vị khách hàng đâu có ngờ rằng người đang làm thủ tục với mình là kẻ lừa đảo. Lộc là nhân viên làm hành chính của ngân hàng, thạo các công đoạn “ủy thác đầu tư” với người gửi tiền tiết kiệm, và nhắm vào đây để giở thủ đoạn lừa đảo. 

Lợi dụng kẽ hở trong khâu quản lý con dấu của ngân hàng, Lộc đã in tất cả các phôi mẫu giấy ủy thác và tự mở tủ lấy dấu tròn và dấu tên đồng thời ký giả mạo tên của giám đốc Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân vào hợp đồng giả để mang đi lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng của khách hàng. Thậm chí vị khách này không hề nghi ngờ về hợp đồng ủy thác, chỉ đến khi gọi điện cho Lộc không được, tìm đến địa chỉ ngân hàng nơi Lộc công tác để tìm, thì mọi việc mới vỡ lở.

Sau khi sự vụ bị phát hiện, Lộc đã trốn khỏi nơi cư trú, và cho đến ngày 4-10, Cơ quan an ninh điều tra- CATP Hà Nội phát lệnh truy nã. Trong những ngày lẩn trốn ở TP HCM Lộc đã lấy ngày làm đêm để nướng thời gian vào quán bi-a. Ngày 7-10 khi đang nằm ngủ tại phòng trọ, Lộc đã bị các trinh sát ập vào bắt gọn. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lộc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, mở rộng.