Điều kiện doanh nghiệp được khôi phục mã số thuế

Theo Chinhphu.vn

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tản Viên PIV (Hà Nội) đề nghị cơ quan chức năng xem xét và giải quyết việc khôi phục mã số thuế đối với trường hợp doanh nghiệp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo phản ánh của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tản Viên PIV, ngày 13/4/2017, Công ty bị đóng mã số thuế với lý do không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Ngày 9/8/2017, Công ty thực hiện thủ tục nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế doanh nghiệp gửi đến Chi cục Thuế quận Ba Đình, TP Hà Nội. Công ty cam kết thanh toán các nghĩa vụ về thuế đối với ngân sách Nhà nước, chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Tuy nhiên, đến ngày 8/9/2017, Công ty nhận được trả lời qua hộp thư điện tử với nội dung yêu cầu Công ty phải nộp đủ số tiền thuế và tiền phạt là: 2.796.586.783 đồng. Hiện Công ty gặp khó khăn, không có khả năng thanh toán số tiền nêu trên trong thời điểm này.

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tản Viên PIV đề nghị được mở lại mã số thuế để tiếp tục hoạt động kinh doanh phát triển kinh tế và Công ty cam kết trong tương lai sẽ thanh toán đầy đủ các nghĩa vụ về thuế đối với ngân sách Nhà nước. Hoặc đề nghị cơ quan thuế gửi yêu cầu phòng đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để Công ty giải thể hoặc gửi yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản cho Công ty, tránh tình trạng kéo dài khiến cho Công ty bị đóng mã số thuế không thể hoạt động kinh doanh cũng không thể giải thể.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Căn cứ quy định về khôi phục mã số thuế đối với trường hợp người nộp thuế ở tình trạng cơ quan thuế đã ban hành “Thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký” nhưng cơ quan đăng ký kinh doanh chưa ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, được quy định tại Điều 20 Thông tư 95/2016/TT-BTC ngày 28/6/2017 của Bộ Tài chính, như sau:

“Điều 20. Khôi phục mã số thuế

1. Các trường hợp khôi phục mã số thuế…

b) Người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh ở tình trạng cơ quan thuế đã ban hành Thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký nhưng cơ quan đăng ký kinh doanh chưa ban hành Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; cơ quan quản lý Nhà nước khác chưa ban hành văn bản thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy phép tương đương, người nộp thuế có văn bản đề nghị cơ quan thuế khôi phục mã số thuế và cam kết thanh toán các nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước, chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế…

2. Hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế…

b) Trường hợp người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác và hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh đề nghị khôi phục mã số thuế sau khi cơ quan thuế có Thông báo người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và chưa có Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy phép tương đương của cơ quan Nhà nước có liên quan.

Hồ sơ gồm: Văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế mẫu số 25/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư này…

3. Xử lý khôi phục mã số thuế và trả kết quả…

b) Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị khôi phục mã số thuế của người nộp thuế trong trường hợp quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, cơ quan thuế lập danh sách các hồ sơ khai thuế còn thiếu, tình hình sử dụng hoá đơn, số tiền thuế còn nợ, số tiền phạt, tiền chậm nộp (nếu có) và thực hiện xử phạt đối với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hoá đơn theo quy định, đồng thời thực hiện xác minh thực tế tại địa chỉ trụ sở kinh doanh của người nộp thuế và lập Biên bản xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế tại địa chỉ đã đăng ký theo hồ sơ đề nghị khôi phục mã số thuế của người nộp thuế (người nộp thuế phải ký xác nhận vào Biên bản), đồng thời người nộp thuế phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật”.

Sẽ khôi phục mã số thuế sau khi doanh nghiệp thanh toán nợ thuế

Căn cứ vào hồ sơ quản lý của cơ quan Thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp là Chi cục Thuế quận Ba Đình, Cục Thuế TP. Hà Nội, ngày 15/9/2016, Chi cục Thuế Ba Đình có Thông báo số 68332/TB-CCT gửi Công ty về việc không chấp hành nộp tiền thuế còn nợ.

Ngày 14/10/2016, Chi cục Thuế Ba Đình có Quyết định số 16248/QĐ-CCT-QLN về việc áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với Công ty để thi hành theo Thông báo số 68332/TB-CCT, thời gian thực hiện cưỡng chế từ ngày 18/10/2016.

Ngày 14/10/2016, Chi cục Thuế Ba Đình có Thông báo số 16249/QĐ-CCT-QLN tới Công ty về việc hóa đơn không còn giá trị sử dụng (465 số hóa đơn tồn) do đơn vị không chấp hành nộp tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp theo Thông báo số 68332/TB-CCT.

- Ngày 24/3/2017, Chi cục Thuế Ba Đình có biên bản xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế tại địa chỉ đã đăng ký (với UBND phường Đội Cấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) theo đó tại biên bản xác nhận Công ty không còn hoạt động tại trụ sở đã đăng ký với cơ quan thuế trên giấy phép kinh doanh được cấp.

- Ngày 10/4/2017, Cục Thuế có Thông báo số 4320/TB-CCT-KT1 tới Công ty về việc “cơ sở kinh doanh bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh mang theo hóa đơn” và số thuế còn nợ ngân sách Nhà nước là: 2.708.055.599 đồng.

- Ngày 21/4/2017, Cục Thuế có Thông báo số 4320/CCT-KT1 đính chính mẫu số hóa đơn không còn giá trị sử dụng cho “Thông báo số 4320/TB-CCT- KT1 ngày 10/4/2017”.

Với các căn cứ nêu trên, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Tản Viên PIV đã vi phạm pháp luật về thuế, không thực hiện thanh toán nợ thuế mặc dù cơ quan thuế đã đôn đốc và thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Công ty cũng vi phạm quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế về việc không hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký. Cơ quan thuế đã kiểm tra và ban hành thông báo Công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký theo đúng quy định của pháp luật về thuế.

Công ty có trách nhiệm phải thực hiện thanh toán đầy đủ các nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước, chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật.

Sau khi Công ty hoàn thành các nghĩa vụ nêu trên, cơ quan thuế sẽ thực hiện khôi phục mã số thuế của Công ty theo quy định tại Điều 20 Thông tư số 95/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Trường hợp Công ty đề nghị thực hiện giải thể hoặc phá sản thì nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký kinh doanh và thực hiện theo các quy định về giải thể và phá sản doanh nghiệp của Luật Doanh nghiệp và Luật Phá sản.