Đổi công ty, đóng bảo hiểm xã hội mới thì tính chế độ thai sản thế nào?

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Vợ ông Phạm Hùng làm việc tại 1 công ty ở TP. Hà Nội, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) mức 3 triệu đồng/tháng từ tháng 9 đến hết tháng 11/2013. Tháng 12/2013, vợ ông Hùng nghỉ việc và cắt BHXH. Tháng 1/2014 vợ ông Hùng xin làm việc tại 1 công ty ở Hà Giang, tiếp tục đóng BHXH đến nay. Tháng 4/2014, vợ ông Hùng nghỉ sinh con.

Ông Hùng hỏi: Thời gian đóng BHXH của vợ ông đến khi sinh con đủ 6 tháng, nhưng không liên tục và ở hai địa phương khác nhau thì có được hưởng chế độ thai sản theo quy định không? Nếu được hưởng thì tính như thế nào? 

Về vấn đề này, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 28 Luật BHXH thì điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con là lao động nữ phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, trường hợp thời gian đóng BHXH có gián đoạn thì được cộng dồn.

Lao động nữ khi sinh con có đủ điều kiện nêu trên được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Mức hưởng chế độ thai sản khi sinh con bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Ngoài ra, lao động nữ sinh con còn được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương cơ sở cho mỗi con.