Dùng sổ tiết kiệm giả chiếm đoạt tiền ngân hàng

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Một cán bộ điều tra cho biết, sổ tiết kiệm giả được in phun màu rất tinh vi, trông giống như thật, mắt thường khó có thể phát hiện.

Thẻ tiết kiệm giả, bọn tội phạm dùng để lừa đảo tại ACB chi nhánh Bắc Giang. Nguồn: thoibaonganhang.vn
Thẻ tiết kiệm giả, bọn tội phạm dùng để lừa đảo tại ACB chi nhánh Bắc Giang. Nguồn: thoibaonganhang.vn

Với sự phối hợp hỗ trợ tích cực của một số đơn vị nghiệp vụ Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Công an tỉnh Bắc Giang đã lật tẩy hành vi của một nhóm đối tượng sử dụng sổ tiết kiệm giả nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Nhóm đối tượng ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng đều muốn làm giàu bất chính đã câu kết, bàn bạc, lấy thẻ tín dụng giả để rút tiền tỷ trong ngân hàng.

Dùng thẻ giả, rút tiền thật

Thượng tá Ngô Hồng Minh, Phó trưởng phòng ANĐT (Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ vụ án lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ qua sổ tiết kiệm không kỳ hạn tại ngân hàng thương mại Á Châu (ACB) chi nhánh Bắc Giang.

Trước đó, ngày 16/8/2013, phòng ANĐT bắt 3 đối tượng Triệu Văn Khinh (sinh năm 1954), Hoàng Đồng (Lạng Sơn); Nguyễn Hoàng Giai (sinh năm 1966), Bến Cầu (Tây Ninh) và Nguyễn Anh Đức (sinh năm 1968), cầu Xéo, Long Thành (Đồng Nai) đang thực hiện hành vi dùng sổ tiết kiệm giả có số dư 72 tỷ đồng, để rút 3 tỷ đồng tại ACB chi nhánh Bắc Giang.

Đấu tranh “nóng” với các đối tượng, phòng ANĐT ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng khác là: Trần Văn Tám (sinh năm 1967), Châu Thành (Tiền Giang), Lê Thanh Phong (sinh năm 1958), phường 2, TP. Cà Mau (Cà Mau), Dương Hoàng Anh (sinh năm 1973), phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

Tám khai nhận, thẻ tiết kiệm giả trên là của Nguyễn Văn Tân (sinh năm 1963), quê quán Tân Phong, huyện Giá Rai (Bạc Liêu). Từ năm 2002, Tân đã chuyển sang định cư tại Mỹ, gần đây mới về Việt Nam sinh sống.

Tuy nhiên đây mới chỉ là lời khai một phía, hiện Tân đã xuất cảnh ra nước ngoài nên cơ quan điều tra chưa xác minh, làm rõ được hành vi phạm tội của đối tượng.

Một cán bộ điều tra cho biết, thẻ tiết kiệm giả được in phun màu rất tinh vi, trông giống như thật, mắt thường khó có thể phát hiện. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, mục đích chiếm đoạt tiền tại ACB chi nhánh Bắc Giang là để có tiền sang Trung Quốc mua USD giả về tiêu thụ. Trước đó, ngày 10/8, qua Khinh giới thiệu, Giai đã sang Trung Quốc mua 10 nghìn USD giả về bán lại cho Tám, Tám bán lại cho Tân.

Theo lời Tám khai, thấy việc mua bán tiêu thụ USD giả ngon ăn nên Tân đã đưa thẻ tiết kiệm giả cho nhóm đối tượng để rút tiền thật mang sang Trung Quốc mua USD giả về tiêu thụ, kiếm lợi bất chính. Khinh, Giai, Đức đã mang thẻ giả lên Lạng Sơn để rút tiền, do Lạng Sơn không có chi nhánh ngân hàng này nên chúng quay về Bắc Giang, nhưng chưa rút được tiền thì bị phát giác, bắt giữ.

Gian nan hành trình phá án

Thượng tá Vũ Văn Tường, người trực tiếp tham gia phá án thông tin: Các đối tượng trong vụ án cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố phía Nam, chúng thường xuyên vắng mặt tại địa phương nên khá khó khăn cho việc điều tra.

Trong số này, Triệu Văn Khinh là đối tượng có một tiền án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mua bán đồng USD mệnh giá lớn không có thật, mới ra tù năm 2012. Nguyễn Hoàng Giai, nguyên cán bộ UBND huyện Bến Cầu, từng được cử làm hội thẩm nhân dân Tòa án Nhân dân huyện. Trước khi bị bắt, Giai đã xin nghỉ việc và có quyết định cho thôi việc của cơ quan chức năng.

Các đối tượng khác tuy chưa có tiền án tiền sự, nhưng hầu hết không có việc làm ổn định, lười lao động, nay đây mai đó. Vì thế việc xác định nơi ẩn náu, bắt giữ các đối tượng gặp không ít gian nan.

Một điều tra viên cho hay, trong số các bị can, đáng tiếc nhất là trường hợp của Dương Hoàng Anh là đảng viên, được tặng thưởng huân chương trong thời gian phục vụ quân đội, chủ một công ty tư nhân chuyên san lấp mặt bằng. Trước khi bị bắt, Anh quen Trần Văn Tám (lúc này Tám mạo danh tên khác là Nguyễn Tấn Bình) và nhận là người nhà của một quan chức trong Chính phủ đang công tác biệt phái tại các tỉnh phía Nam.

Đang thời buổi làm ăn khó khăn, nghĩ giao du với Bình sẽ mở rộng được mối làm ăn, Dương Hoàng Anh đã hào phóng cho Bình mượn hơn 1 tỷ đồng tiêu xài cá nhân. Khi biết rõ bộ mặt thật của Tám, biết vớ phải “cọc mục”, số tiền cho vay khó có thể đòi được, lại nghe Tám rủ rê, lôi kéo, Anh đã tham gia đường dây lừa đảo của Tám và Tân.

Với hy vọng có thể thu lại khoản tiền đã mất nhưng Anh không ngờ tiền không thu được, lại còn mang thêm tội...

Hiện phòng ANĐT đang hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố các đối tượng theo quy định. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Tân, do không có mặt tại địa phương nên sẽ xem xét, xử lý trong vụ án khác.