Dùng xe gia đình chở khách có cần xin giấy phép kinh doanh?

Luật sư. Ths. Phạm Thanh Bình/Theo vnexpress.net

Trả lời câu hỏi của độc giả về việc gia đình có ô tô nhưng ít sử dụng, muốn dùng để chở khách kiếm thêm thu nhập.Vậy có phải đăng ký kinh doanh không?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Điều 67 Luật Giao thông đường bộ 2008, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo quy định của pháp luật.

- Bảo đảm số lượng, chất lượng và niên hạn sử dụng của phương tiện phù hợp với hình thức kinh doanh; phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ.

- Bảo đảm số lượng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phù hợp với phương án kinh doanh và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản; nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn nghiệp vụ kinh doanh vận tải, an toàn giao thông; không được sử dụng người lái xe đang trong thời kỳ bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật.

- Người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã phải có trình độ chuyên môn về vận tải;

- Có nơi đỗ xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, bảo đảm yêu cầu về trật tự, an toàn, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã mới được kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, bằng xe taxi và phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này;

- Có bộ phận quản lý các điều kiện về an toàn giao thông;

- Đăng ký tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách với cơ quan có thẩm quyền và phải niêm yết công khai”.

Bên cạnh đó, điểm a khoản 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: Phạt tiền từ 7.000.000 đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 14.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải mà không có Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Như vậy doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được phép hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi đáp ứng đủ các điều kiện luật định và được cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải hành khách.

Trường hợp kinh doanh vận tải hành khách tự do mà không có Giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải là vi phạm Luật giao thông đường bộ 2008. Vi phạm này sẽ bị xử phạt hành chính từ 7.000.000 đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 14.000.000 đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức.