Giải đáp về phí đường bộ trường hợp mua xe đã sử dụng

Theo chinhphu.vn

Ông Sùng A Pao (Điện Biên) mua ô tô con do một doanh nghiệp thanh lý. Xe đã dừng lưu hành từ năm 2011, ông Pao mua về và đại tu lại nhưng khi đi đăng kiểm thì bị yêu cầu phải truy nộp phí đường bộ cho cả thời gian xe nằm trong kho của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Pao hỏi, xe không được sử dụng thì có phải nộp phí đường bộ không? Người mua lại xe của người khác có phải nộp phí đường bộ cho thời gian mà chủ cũ không sử dụng xe không?

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Khoản 2, Điều 2 Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, quy định:

"Xe ô tô quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai;

b) Bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe;

c) Bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên;

d) Xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên;

đ) Xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe".

Đối chiếu với các quy định nêu trên, thì chiếc xe mà ông Sùng A Pao đã mua thanh lý của doanh nghiệp không thuộc các trường hợp nêu trên nên vẫn phải chịu phí sử dụng đường bộ theo quy định của pháp luật hiện hành và Trung tâm đăng kiểm yêu cầu truy thu phí sử dụng đường bộ kể từ 1/1/2013 là đúng.

Đối với trường hợp xe không được sử dụng, thì theo quy định vẫn phải chịu phí sử dụng đường bộ trừ trường hợp "xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên" và phải có đơn xác nhận của Sở Giao thông vận tải.

Đối với việc mua xe đã qua sử dụng, người mua xe phải tìm hiểu các thông tin như: xe có đăng ký chính chủ không, xe còn hạn đăng kiểm và còn hạn nộp phí sử dụng đường bộ hay không (những thông tin này mọi người đều có thể tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông qua biển số đăng ký của phương tiện hoặc liên hệ với các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới), hoặc xe có thế chấp ngân hàng hay không…

Trong trường hợp người mua xe không tìm hiểu các thông tin và không có thỏa thuận với người bán xe thì có thể phải chịu các nghĩa vụ liên quan đến xe mà chủ xe cũ chưa thực hiện.

Để tránh các thiệt hại, thì người mua xe có thể làm việc lại với bên bán xe để đàm phán về việc này. Đối với cơ quan đăng kiểm, được giao thu hộ phí sử dụng đường bộ cho Nhà nước thì chỉ thực hiện đúng phận sự là truy thu phí sử dụng đường bộ (nếu xe còn nợ phí) và thu phí cho chu kỳ tiếp theo trước khi cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.