Gỡ vướng về thanh toán hợp đồng trọn gói

Theo Chinhphu.vn

Giá hợp đồng trọn gói là giá không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng công ty Xây dựng số 1 (TP. Hồ Chí Minh) ký hợp đồng thi công công trình ký túc xá tại TP. Hà Nội theo hợp đồng trọn gói thông qua hình thức đấu thầu (công trình này trước đây đã có đơn vị khác thi công nhưng chấm dứt hợp đồng khi chưa hoàn thành). Trong quá trình thi công xảy ra vấn đề như sau:

Bản vẽ chủ đầu tư cung cấp cho Tổng công ty trong quá trình thi công khác với bản vẽ cung cấp trong đấu thầu, khác với thực tế trên công trường. Khối lượng thực tế trên công trường khác rất nhiều so với hồ sơ mời thầu (khối lượng tăng, giảm, phát sinh các công việc chưa có trong hợp đồng).

Trong quá trình thanh toán, chủ đầu tư chỉ đồng ý thanh toán khối lượng có trong hợp đồng (khối lượng tăng lên không được thanh toán, khối lượng giảm cũng bị trừ lại). Đối với những công tác phát sinh (chưa có đầu việc trong hợp đồng) ký phụ lục hợp đồng và thanh toán riêng.

Đến thời điểm này Tổng công ty Xây dựng số 1 đã hết thời gian thực hiện hợp đồng nhưng vẫn không giải quyết được các vấn đề còn vướng mắc để ký gia hạn hợp đồng vì lý do chủ đầu tư không thống nhất được việc thực hiện hợp đồng. Ban đầu chủ đầu tư yêu cầu Tổng công ty lập phụ lục hợp đồng với khối lượng tăng giảm thực tế, nhưng sau đó lại đưa ra ý kiến thanh toán theo hợp đồng trọn gói (không xét đến khối lượng tăng, giảm) thanh toán đúng giá trị hợp đồng và phụ lục hợp đồng (phần phát sinh đầu việc so với thiết kế được duyệt) nên chỉ làm phụ lục hợp đồng gia hạn tiến độ thi công.

Tổng công ty Xây dựng số 1 vẫn chưa soạn thảo phụ lục hợp đồng gia hạn tiến độ vì hiện tại đến thời điểm này chủ đầu tư vẫn không có văn bản xác nhận hay chỉ rõ về vấn đề thanh quyết toán sau này.

Hợp đồng trọn gói nhưng từ trước đến nay khối lượng giảm so với hợp đồng đều không được chủ đầu tư thanh toán. Khối lượng tăng nếu không ký phụ lục hợp đồng như yêu cầu chủ đầu tư đưa ra thì sau này Tổng công ty cũng không được thanh toán (khối lượng tăng lên, giảm xuống là do bản vẽ không đúng với thực tế trên công trường do việc bàn giao giữa chủ đầu tư và đơn vị cũ).

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Tổng công ty Xây dựng số 1 đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, chủ đầu tư yêu cầu không ký phụ lục hợp đồng tăng giảm, thanh toán đúng giá trị đã ký có đúng không? Nếu không ký phụ lục, hợp đồng sau này có bị cắt những khối lượng giảm không và khối lượng tăng có được thanh toán không?

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Theo nội dung câu hỏi, gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu, hợp đồng trọn gói, vậy theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP ngày 7/5/2010 của Chính phủ về hợp đồng trong hoạt động xây dựng, giá hợp đồng trọn gói là giá không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp có bổ sung khối lượng theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 35 Nghị định số 48/2010/NĐ-CP.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng, giá hợp đồng trọn gói là giá không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện.

Khi thực hiện hợp đồng xây dựng, các bên hợp đồng phải bảo đảm các nguyên tắc thực hiện hợp đồng xây dựng theo quy định tại Khoản 3, Điều 138 Luật Xây dựng năm 2014.

Việc thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên và phù hợp với quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng và không trái với hồ sơ mời thầu hoặc hồ sơ yêu cầu.