Hải quan Hải Phòng: Bắt giữ 2 container hàng lậu

Theo Báo Hải quan

(Tài chính) Theo tin từ Cục Hải quan Hải Phòng, rạng sáng 26/12, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 container hàng lậu nhưng khai báo là hạt nhựa nhập khẩu (NK) để được hưởng thuế suất 0%.

 Hải quan Hải Phòng: Bắt giữ 2 container hàng lậu

Qua kiểm tra, Đội Kiểm soát Cục Hải quan Hải Phòng phát hiện, container thứ nhất chứa đủ loại hàng hóa gồm mỹ phẩm cao cấp, đồ điện tử đã qua sử dụng… Đây đều là hàng cấm nhập nhẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện với thuế suất cao. Trong khi đó, tờ khai hải quan của chủ hàng lại thể hiện là hạt nhựa nhập khẩu phục vụ sản xuất, với mức thuế ưu đãi 0%.

Toàn bộ số hàng trên đều có xuất xứ từ Hàn Quốc, đơn vị nhận hàng là Công ty TNHH Hưng Phát Toàn Cầu (địa chỉ: quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) nhưng công ty này đã không đến nhận hàng.

 Mở tiếp container thứ hai, cơ quan Hải quan phát hiện hàng hóa là phụ tùng ô tô đủ các chủng loại.

Nếu được thông quan trót lọt, chủ hàng sẽ trốn được khoản thuế tới hàng tỷ đồng vì tổng giá trị lô hàng lên tới hàng chục tỷ đồng.  

Thành tích bắt giữ 2 container hàng lậu trên nằm trong kế hoạch của Cục Hải quan Hải Phòng tăng cường công tác rà soát, đưa một số doanh nghiệp có biểu hiện buôn lậu và gian lận thương mại lợi dụng danh nghĩa mặt hàng có thuế suất thấp để đưa vào tiêu chí được miễn kiểm tra hải quan để buôn lậu.

Hiện, Cục Hải quan Hải Phòng đang phối hợp với cơ quan Công an điều tra mở rộng vụ án.