Cục Thuế TP. Hà Nội:

Hướng dẫn người kinh doanh online kê khai thuế

Theo chinhphu.vn

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, theo Điểm 1, Điều 21 Luật Quản lý thuế thì cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội cũng giống như cá nhân kinh doanh theo mô hình truyền thống đều phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế. Đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân tham gia kinh doanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hiện, Hà Nội có danh sách 13.422 chủ tài khoản Facebook, Cục Thuế đã rà soát và loại 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế, danh sách còn lại Cục Thuế đã tiến hành gửi thông báo qua tin nhắn đến các chủ tài khoản hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, cách thức khai báo thông tin để các cá nhân kinh doanh qua mạng kê khai với cơ quan thuế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số băn khoăn của các cá nhân kinh doanh hiện nay, ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, từ 19/6 đến nay, Cục Thuế Hà Nội đã nhận được những phản hồi tích cực từ các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn qua công tác tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế và thông tin phản hồi tại phiếu khảo sát gửi về Cục Thuế. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, hiểu biết và ý thức rõ trách nhiệm của cá nhân tham gia kinh doanh.

Tuy nhiên, có một số chủ tài khoản kinh doanh thương mại điện tử sau khi nhận được tin nhắn thông báo còn đang băn khoăn, chưa phân định rõ việc đăng ký, kê khai thuế và việc nộp thuế, chưa rõ quy định về việc xác định thu nhập và các khoản thuế phải nộp, vì vậy còn đang chần chừ chưa cung cấp thông tin cho Cơ quan thuế.

Về vấn đề này, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, cá nhân tham gia kinh doanh thì phải đăng ký thuế để được cấp mã số thuế, đồng thời phải kê khai thuế 1 lần/1 năm nếu quy mô kinh doanh không thay đổi, nhưng không phải cá nhân nào cũng phải nộp thuế như các nguồn thông tin trên mạng xã hội đưa tin là sẽ thu thuế tất cả mọi đối tượng.

Theo quy định của Thông tư 92/2015/TT-BTC, chỉ các cá nhân hoạt động thương mại kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu/năm mới phải nộp thuế.

Số thuế GTGT, thuế TNCN phải nộp được tính theo tỷ lệ thuế nhân với doanh thu. Ví dụ như đối với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa: tỷ lệ thuế GTGT là 1% ; tỷ lệ thuế TNCN là 0.5%; với hoạt động kinh doanh khác tỷ lệ thuế GTGT và thuế TNCN theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Trường hợp doanh thu từ 100 triệu trở xuống, cá nhân phải đăng ký thuế, kê khai thuế nhưng không phải nộp thuế, trong năm nếu quy mô kinh doanh người nộp thuế có thay đổi thì  thực hiện kê khai bổ sung điều chỉnh theo quy định.

Cục Thuế TP. Hà Nội hướng dẫn các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng phản hồi với Cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký thuế theo mẫu quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC, kê khai thuế theo mẫu quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Mẫu tờ khai này có thể tải ngay trên trang website của Cục Thuế TP. Hà Nội; các cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về Chi cục thuế nơi đặt cửa hàng hoặc nơi cư trú/tạm trú.

Các nội dung trên đã được Cục Thuế Hà Nội thông báo đăng tải trên website: www.hanoi.gdt.gov.vn để các chủ tài khoản nghiên cứu, thực hiện theo quy định.