Hướng dẫn thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố

Theo chinhphu.vn

Từ ngày 15/7/2018, thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện khuyến mại trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố đã được tạo điều kiện thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí hơn cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet

Theo phản ánh của Công ty TNHH Paramax Corporation (TP. Hồ Chí Minh), Nghị định số 37/2006/NĐ-CP và Thông tư liên tịch số 07/2007/TTLT-BTM-BTC chỉ hướng dẫn doanh nghiệp gửi hồ sơ lên Bộ Công Thương đối với chương trình khuyến mãi mang tính may rủi từ hai tỉnh/thành phố trở lên.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện khuyến mại (ví dụ: Tặng hàng hóa kèm theo hoặc không kèm hàng hóa, khuyến mại giảm giá,….) trên phạm vi toàn quốc. Nếu theo quy định hiện nay thì các hoạt động khuyến mại này phải được thông báo đến từng Sở Công Thương của tất cả tỉnh/thành phố nơi có thực hiện khuyến mại.

Theo ý kiến của Công ty, việc này gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp về mặt thủ tục, thời gian, chi phí để thực hiện thông báo chương trình khuyến mại.

Công ty được biết, khuyến mại là hoạt động của người bán hàng và người mua hàng, còn trường hợp doanh nghiệp tổ chức khuyến mại cho người tiêu dùng thông qua đại lý (siêu thị, cửa hàng) tức là khi đại lý lấy hàng bên công ty, công ty sẽ giao kèm quà tặng và quà tặng này sẽ được dành tặng cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm của công ty phân phối.

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Paramax Corporation đề nghị giải đáp, Công ty sẽ thông báo khuyến mại đến các Sở Công Thương hay đại lý lấy hàng của Công ty sẽ thực hiện thông báo khuyến mại đến Sở Công Thương (vì Công ty muốn công bố, quảng cáo thông tin khuyến mại để người tiêu dùng được biết)?

Về vấn đề này, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương có ý kiến như sau:

Ngày 22/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thay thế Nghị định số 37/2006/NĐ-CP (Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2018). Theo quy định tại Nghị định, thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại trong trường hợp doanh nghiệp thực hiện khuyến mại trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố đã được quy định theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính so với quy định tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP, cụ thể:

- Quy định nhiều phương thức thực hiện thông báo khuyến mại cho thương nhân lựa chọn (bốn phương thức):

Thông báo qua đường bưu điện đến các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;

Thông báo trực tiếp tại trụ sở các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;

Thông báo qua thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thư điện tử đã được các Sở Công Thương công bố;

Thông báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương cung cấp.

- Thời gian thương nhân gửi thông báo trước khi thực hiện chương trình được rút ngắn từ 7 ngày làm việc xuống còn 3 ngày làm việc.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 88 Luật Thương mại và Điểm a, Khoản ,1 Điều 2 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, trường hợp Công ty thực hiện chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng thông qua đại lý (thương nhân phân phối) thì Công ty có trách nhiệm thực hiện các thủ tục hành chính thông báo/đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.