Hướng xử lý sai sót trên thẻ BHYT

Theo chinhphu.vn

Theo phản ánh của bà Nguyễn Đoàn Khánh Ly (Tuyên Quang), tại địa phương của bà hiện có nhiều người cao tuổi sau khi đi làm thẻ BHYT phải quay lại UBND xã để làm lại giấy khai sinh với lý do, trong thẻ BHYT chỉ ghi năm sinh, mặc dù giấy tờ tùy thân đều có ngày tháng năm sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bà Ly đề nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn xử lý những trường hợp như nêu trên để bảo đảm thuận lợi cho người dân.

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của liên Bộ Y tế, Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT, thì người cao tuổi thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng do UBND xã lập, chuyển danh sách tham gia BHYT cho cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT.

Trường hợp thẻ BHYT cấp không ghi ngày sinh, tháng sinh là do danh sách khi lập không đầy đủ. Để được bổ sung thông tin ngày sinh, tháng sinh trên thẻ BHYT, công dân cần bổ sung Giấy khai sinh bản chính hoặc bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền, thông qua UBND xã hoặc trực tiếp tới cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT để được đổi thẻ và bổ sung thông tin ngày sinh, tháng sinh trên thẻ BHYT.

Trường hợp không còn Giấy khai sinh, công dân liên hệ với UBND xã để được hướng dẫn cấp giấy trích lục khai sinh theo quy định tại Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, thay thế Giấy khai sinh bị mất.