Khởi tố hình sự vụ án gian lận trốn thuế 422.000 lít xăng

Thịnh Hưng (HQ Online)

Chiều ngày 28/11/2012, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã kí Quyết định khởi tố vụ án gian lận, trốn thuế 422.000 lít xăng Ron 92 xảy ra tại Công ty Xăng dầu hàng không, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ, truy tố theo pháp luật.

Khởi tố hình sự vụ án gian lận trốn thuế 422.000 lít xăng
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, chỉ trong tháng 7/2012, Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam(Vinapco) đã liên tiếp mở 7 tờ khai tạm nhập- tái xuất 422.000 lít xăng Ron 92 với trị giá 8 tỉ đồng. Theo khai báo tại hồ sơ hải quan của Công ty này, sau khi tạm nhập vào Việt Nam toàn bộ số xăng dầu trên sẽ được tái xuất qua cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) cho đối tác là Công ty TNHH cung ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hà (Trung Quốc). Ngay sau khi mở tờ khai, toàn bộ lô hàng gồm 422.000 lít xăng Ron 92 đã được doanh nghiệp (DN) chuyển tiêu thụ nội địa tại các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên. Trót lọt, Vinapco đã gian lận được 2,5 tỉ đồng.

Phát hiện hành vi gian lận của Công ty trên, Cục Điều tra chống buôn lậu đã xác lập chuyên án đấu tranh, phát hiện toàn bộ số xăng nêu trên không tái xuất, người mua hàng phía Trung Quốc không có thực như khai báo của Vinapco. “Thấy động”, DN này đã nhanh chóng mượn lô xăng của một DN khác, bơm vào 7 xe bồn và đóng lại kẹp chì như cũ. Sau đó làm thủ tục xin chuyển tiêu thụ nội địa với lí do, phía đối tác không nhận hàng nên bị quá thời hạn tái xuất.

Trước đó, vào ngày 28/7/2012, Vinapco đã làm thủ tục tạm nhập-tái xuất 2.000 tấn xăng dầu (trị giá 40 tỉ đồng) qua đường biển đã bị Hải đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (Hải đội 2) phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (Đội 2)- Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện, bắt giữ khi đang bơm xăng vào 3 tàu nhỏ là Hoàng Sơn 09, Hoàng Sơn 02 và Minh Châu 08 của Công ty Hoàng Sơn để tiêu thụ nội địa tại khu vực vùng biển giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nam Định. Qua điều tra, xác minh, cơ quan Hải quan phát hiện, đối tác phía Trung Quốc của Vinapco là không có thật.

Theo một số chuyên gia về luật, với tội danh trên đã đủ cơ sở để khởi tố các đối tượng về tội buôn lậu theo Điều 153 của Bộ Luật hình sự và tội vận chuyển trái phép hàng hóa theo khoản 2 Điều 154 của Bộ Luật hình sự, nếu chiểu theo quy định trên, hành vi buôn lậu sẽ bị tịch thu toàn bộ hàng hóa đã chuyển tiêu thụ trái phép, cụ thể ở đây là 422.000 lít xăng Ron 92 (trị giá 8 tỉ đồng). Đối với vụ việc 2.000 tấn xăng dầu, theo chuyên gia này, nếu cơ quan Hải quan chứng minh rõ đối tác Trung Quốc không có thật, với tội danh buôn lậu cũng sẽ bị tịch thu toàn bộ lô hàng với trị giá 40 tỉ đồng.