Làm giả giấy tờ để mua hàng trả góp tại các siêu thị điện máy

Theo cand.com.vn

(Tài chính) Ngày 12/11, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết đã bắt 3 đối tượng về hành vi lừa đảo. Thủ đoạn của nhóm này là lợi dụng sự sơ hở trong thủ tục bán hàng trả góp, nhóm đối tượng lừa đảo đến hàng loạt siêu thị điện máy để tìm cách làm giả giấy tờ, cung cấp thông tin sai để chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị.

 Làm giả giấy tờ để mua hàng trả góp tại các siêu thị điện máy
Ba đối tượng bị bắt giữ. Nguồn: internet

Theo Công an quận Hà Đông, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện thủ đoạn mới của một số đối tượng lừa đảo là làm giả giấy tờ tùy thân để mua hàng trả góp tại các siêu thị điện máy lớn. Khi các công ty tài chính không thấy khách hàng ký hợp đồng tín dụng thanh toán khoản nợ như cam kết thì mới xác minh và biết rằng, hồ sơ bị làm giả.

Phương án đấu tranh với ổ nhóm này được Công an quận Hà Đông thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ của các siêu thị điện máy và các trung tâm mua sắm lớn. Sau nhiều ngày bám sát di, biến động của ổ nhóm nghi vấn, ngày 27/10, lực lượng Công an quận Hà Đông phối hợp với lực lượng bảo vệ của siêu thị Media Mart Hà Đông phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức mua hàng trả góp.

Các đối tượng khai tên là Lê Thị Ngọc Quỳnh và Trương Văn Thạo. Lực lượng Công an đã thu giữ của 2 đối tượng nhiều điện thoại, sim số khác nhau, các hóa đơn mua bán hàng và chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe của nhiều người.

Mở rộng điều tra, Quỳnh và Thạo khai nhận, sau khi tìm hiểu, biết thủ tục mua hàng trả góp đơn giản, Quỳnh đã rủ Thao đến siêu thị này để thực hiện hành vi làm giả hồ sơ ký hợp đồng tín dụng cho vay tiền để mua điện thoại iPhone 5 trả góp. Trong lúc giao dịch, Thạo đã sử dụng các giấy tờ tùy thân mang tên người khác nhưng được dán ảnh của Thạo để phục vụ mục đích lừa đảo.

Khi đối tượng này cung cấp 3 số điện thoại của người thân để nếu phía công ty tài chính xác minh thì trong kịch bản này, đối tượng Quỳnh sẽ là người trả lời để thống nhất, trùng khớp thông tin như Thạo khai. Theo khai nhận của Quỳnh và Thạo, từ tháng 8 đến nay, bọn chúng đã lừa đảo mua trả góp hơn 10 chiếc điện thoại di động đắt tiền, máy tính bảng tại nhiều siêu thị điện máy ở Hà Nội và Thái Bình. Số hàng này được các đối tượng đem bán cho một người tên Tùng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, Công an quận Hà Đông xác định, Tùng chính là đối tượng chuyên cung cấp tiền mua hàng và các giấy tờ tùy thân cho Quỳnh và Thạo. Có ít nhất 7 bộ chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe được Tùng đưa cho các đối tượng trực tiếp lừa đảo. Theo tài liệu thu thập được, Công an xác định, mỗi lần Quỳnh và Thạo gây án, Tùng thường có mặt tại các siêu thị điện máy để cảnh giới. Nếu thấy không vấn đề gì nghi vấn, Tùng sẽ đưa tiền cho Quỳnh, sau đó nhận hàng về bán kiếm lời…

Ngày 30/10, cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Tùng, khi đối tượng lẩn trốn tại nhà người quen ở Từ Liêm, Hà Nội. Đến chiều 11/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Tùng, 30 tuổi, trú tại ở phường Quang Trung, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình; Lê Thị Ngọc Quỳnh, 19 tuổi, ở phường Trần Lãm, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình và Trương Văn Thạo, 24 tuổi, trú tại xã Đông Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện nay, theo lời khai ban đầu, còn nhiều bị hại bị ổ nhóm này lừa đảo ở Thái Bình và Hà Nội. Công an quận Hà Đông đề nghị các siêu thị, doanh nghiệp hoặc ai là bị hại trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Tùng và đồng bọn gây ra, liên hệ theo số điện thoại 0982.920.969 để phối hợp giải quyết.