Làm rõ các sai phạm trên thị trường xăng dầu

Theo Báo Công Thương

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ việc như cửa hàng xăng dầu có hành vi tiếp tay, bảo kê thu tiền “mãi lộ”; pha chế, mua bán xăng dầu trái phép; hỏa hạn tại cửa hàng xăng dầu... Hôm nay (5/6/2013), Bộ Công Thương đã họp báo, thông tin nhanh về những vấn đề liên quan.

Làm rõ các sai phạm trên thị trường xăng dầu
Sự cố cháy Trạm xăng dầu Quân đội số 9. Nguồn: Internet

CôngThương - Khẩn trương xử lý các vụ việc

Trả lời về hành vi nhận môi giới hối lộ cho cảnh sát giao thông của một số cửa hàng xăng dầu (CHXD) tại Đồng Nai và Lâm Đồng, ông Võ Văn Quyền- Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương- cho biết: Mặc dù, hành vi này không thuộc phạm vi hoạt động thương mại nhưng ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương Đồng Nai và Lâm Đồng khẩn trương chỉ đạo QLTT phối hợp với lực lượng công an xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ rút ruột xăng dầu của lái xe trên địa bàn Bãi Cháy, Quảng Ninh, ông Đỗ Thanh Lam- Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT)- cho biết: Trước đó (ngày 20/5) nhận được thông tin phản ánh của người dân cho thấy một số xe vận chuyển xăng dầu có dấu hiệu vi phạm, Cục QLTT đã có công văn gửi Giám đốc Công an Quảng Ninh yêu cầu phối hợp kiểm tra tụ điểm này. Và tối ngày 2/6, Công an Quảng Ninh đã kiểm tra cơ sở thu mua dầu thải của bà Nguyễn Thị Bích thấy có 12 phuy dầu thải, 14 phuy hắc ín, 300 lít dầu diezel, 20 lít xăng và 40 vỏ thùng phuy không chứa gì.

Ngay khi vụ việc bị phát giác, Cục QLTT đã cử đoàn trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với các lực lượng chức năng làm rõ xem xe xăng dầu thuộc công ty và đầu mối cung cấp nào.

Ông Võ Văn Quyền cho biết, thông tin ban đầu cho thấy, Cơ quan công an đã khởi tố vụ án đối với các đối tượng vi phạm. Còn chiếc xe téc rút ruột xăng dầu thuộc đại lý của PV Oil. Bộ Công Thương đã yêu cầu PV Oil dừng cung cấp xăng dầu cho các đại lý có dấu hiệu vi phạm để chờ kết luận của cơ quan công an.

http://baocongthuong.com.vn/images/resized/images/news/2013/06/05/quyen_1508.jpg

Ông Võ Văn Quyền và Đỗ Thanh Lam thông tin về các vụ việc. Nguồn: baocongthuong.com.vn

Thông tin về sự cố cháy Trạm xăng dầu quân đội số 9 ở 2B Trần Hưng Đạo, ông Quyền cho biết: Trạm xăng dầu số 9 thuộc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, do Bộ Quốc phòng quản lý. Trước đó, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đã thông báo không kinh doanh tại địa điểm đó, mà đây chỉ là trạm cung cấp xăng dầu cho nhu cầu nội bộ. Do là trạm xăng dầu nên Hà Nội đưa ra khỏi quy hoạch và không cấp phép kinh doanh, vì không có giấy phép nên không thuộc phạm vi quản lý theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, trạm xăng dầu này vẫn phải thực hiện đúng các quy định trong Luật Phòng cháy chữa cháy và các quy định khác của pháp luật.

Còn theo Cục QLTT cho thấy, qua hai lần kiểm tra trước đó, cây xăng này vẫn khẳng định là chỉ phục vụ cho nhu cầu nội bộ. Và từ trước tới nay, cây xăng này chưa có vi phạm nào về bán sai đối tượng. Tuy nhiên, theo nhiều người tiêu dùng phản ánh, trước khi cây xăng này bị cháy, nhiều người vẫn mua xăng tại đó.

Loại bỏ các cửa hàng không thuộc quy hoạch

Qua vụ việc lái xe rút ruột xăng dầu ở Quảng Ninh, trả lời báo chí, ông Đỗ Thanh Lam cho biết: Mặc dù tăng cường kiểm tra kiểm soát nhưng phương thức, thủ đoạn của những đối tượng ăn cắp xăng dầu ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi để tìm mọi cách trục lợi, mà qua vụ việc cụ thể ở Quảng Ninh là núp bóng dưới hình thức rửa xe, thu mua dầu thải… Tuy nhiên, qua đó cũng cho thấy, trách nhiệm quản lý của các doanh nghiệp đầu mối đối với hệ thống của mình cần phải xem xét lại để hạn chế tối đa tiêu cực.

“Công tác kiểm tra kiểm soát là công tác thường xuyên đối với lực lượng QLTT, nhất là trong lĩnh vực xăng dầu. Nhưng trong khi các lực lượng chức năng còn mỏng thì sự phối hợp của người dân, của báo chí trong việc phát giác các hành vi vi phạm pháp luật là rất cần thiết để góp phần hạn chế tiêu cực”- ông Lam nói.

Trả lời về bức xúc của dư luận khi một số cây xăng trong nội thành Hà Nội không đủ điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ, ông Quyền cho biết: Quy hoạch mạng lưới CHXD theo Nghị định 55 trước đây và Nghị định 84 hiện nay là do UBND tỉnh, thành phố lập trên cơ sở phù hợp với địa bàn, giao thông và nhu cầu địa phương... Các CHXD tồn tại trước đó do lịch sử để lại mà chưa đáp ứng quy hoạch sẽ thực hiện theo lộ trình. Ví dụ, Hà Nội có trên dưới 50 CHXD chưa đủ điều kiện, nhưng do Hà Nội đất chật người đông nên các chủ CHXD phải có lộ trình cải tạo hoặc di rời. Nếu sau thời gian quy định không giải quyết thì các CHXD này buộc phải loại khỏi quy hoạch. Tuy nhiên, trong lúc tiếp tục kinh doanh, các CHXD này phải đảm bảo đúng quy định về đo lường, chất lường và phòng chống cháy nổ.

Ông Quyền thông tin thêm, để tăng cường công tác quản lý nhà nước, tiếp tục thiết lập kỷ cương trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương yêu cầu các Sở Công Thương khẩn trương tập trung rà soát quy hoạch mạng lưới CHXD trên địa bàn, qua đó phát hiện, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các cửa hàng vi phạm; kiên quyết loại bỏ những cửa hàng xăng dầu không nằm trong quy hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu, rà soát toàn bộ cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhất là khu vực gần kho, cảng, tuyến đường vận chuyển chính…; quản lý chặt chẽ các cơ sở dễ xảy ra tình trạng rút ruột, pha chế, mua bán xăng dầu trái phép; chủ động có phương án kiểm tra, kiểm soát và phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.