Lao động bán thời gian đóng BHXH thế nào?

PV

Bà Nguyễn Thị Yến (tỉnh Bắc Giang) có thuê một số công nhân chăn nuôi làm việc bán thời gian: Sáng 2 giờ, trưa 2 giờ, chiều 2 giờ; làm 28 ngày/tháng. Vậy, bà có phải đóng BHXH cho các lao động trên không?

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Về vấn đề này, BHXH Việt Nam cho biết, theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Lao động năm 2012; Khoản 1, Khoản 3 Điều 2 Khoản 1 Điều 124 Luật BHXH năm 2014 thì người lao động làm việc không trọn thời gian được hưởng lương, các quyền nghĩa vụ như người lao động trọn thời gian.
Người sử dụng lao động và người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng (từ ngày 1/1/2018) thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Vì vậy, trường hợp của bà Yến là người sử dụng lao động thỏa thuận giao kết hợp đồng lao động như quy định trên với người lao động làm công nhân chăn nuôi bán thời gian thì bà và người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.