Lật tẩy mánh lừa đảo, "cò" tín chấp

Theo Sài Gòn Đầu tư

Chuyên “đặc trị” các “ca khó” là hồ sơ không đủ điều kiện vay tín chấp, một số trang web đã lừa đảo hàng trăm người dân có nhu cầu vay tín chấp với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Lật tẩy mánh lừa đảo, "cò" tín chấp
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cá biệt, trang web www.credit88... còn “cao tay ấn” hơn khi gọi điện trực tiếp cho khách hàng, hoặc nhắn tin thông báo… khách hàng đã bị lừa.

Tiền mất, tật mang

Rất nhiều khách hàng có nhu cầu vay vốn cá nhân trang trải cuộc sống, công việc trong giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng đã tìm đến dịch vụ môi giới cho vay tín chấp của trang web www.credit88. Theo thông tin đăng tải trên trang web, credit88 có thể giúp khách hàng vay số tiền 20-190 triệu đồng trong vòng 36 tháng với lãi suất được tính trên số dư nợ ban đầu.

Khi vay được số tiền trên, khách hàng chỉ phải trả phí dịch vụ 2,5-8 triệu đồng (3,9% trên tổng số tiền vay) và thanh toán làm 2 lần: trước và sau khi giải ngân. Nếu muốn sớm được giải ngân, khách hàng chỉ cần chi thêm “chút đỉnh” có thể nhận tiền trong vòng 36 tiếng.

Vì nóng lòng muốn vay được tiền, nhiều người đã để lại thông tin cá nhân để đăng nhập vào trang web, làm theo hướng dẫn thực hiện các thủ tục vay vốn.

Sau khi vào trang web đóng 2 lần tiền cọc “phí dịch vụ” với số tiền có khi lên tới 8 triệu đồng, không khách hàng nào nhận được tiền giải ngân. Thứ duy nhất họ nhận được chỉ là lời nhắn “bạn đã bị lừa” một cách lạnh lùng qua điện thoại, thậm chí chính thành viên của credit88 gọi thông báo khách hàng bị lừa!

Nếu để ý kỹ cũng có thể nhận thấy sự khuất tất và mánh khóe lừa đảo của trang web credit88 khi giao diện không bắt mắt, thiết kế kém thẩm mỹ, câu chữ không chỉn chu, các điều khoản đưa ra bất hợp lý… nhưng vẫn có hàng trăm khách hàng dở khóc dở cười vì bị lừa đảo số tiền hàng triệu đồng. Cho đến thời điểm hiện tại, khoảng hơn 100 trường hợp trở thành nạn nhân của credit88 với tổng số tiền lên tới hơn 200 triệu đồng.

Lật tẩy chiêu lừa credit88

Không khó để lật tẩy hành vi lừa đảo của những thành viên trang web credit88, chỉ cần người tiêu dùng tỉnh táo cân nhắc và chú ý các điều khoản cho vay với những lỗ hổng cơ bản. Đầu tiên, không có ngân hàng nào chấp nhận làm việc qua trung gian, môi giới, hoặc tiến hành giải ngân qua tài khoản.

Khách hàng có nhu cầu vay vốn tín chấp tại ngân hàng đều phải trực tiếp đến điểm giao dịch tiến hành làm hồ sơ, thủ tục giấy tờ. Sau khi hoàn thành xong hồ sơ đạt chuẩn, khách hàng sẽ sớm nhận được tiền giải ngân trực tiếp tại ngân hàng sau khi hoàn tất thủ tục xác minh hồ sơ.

Chính vì vậy, với bất kỳ trang web cung cấp dịch vụ môi giới vay vốn, hoặc các cá nhân, tổ chức làm công tác “môi giới” đều là dịch vụ “chui”, không bảo đảm an toàn, người dân không nên tìm đến để bị lừa tiền của và mất thời gian, tốn công sức.

Để lấy niềm tin ở khách hàng, những người xây dựng trang web lừa đảo thường tìm cách lập luận những hồ sơ không đủ điện kiện vay trực tiếp tại ngân hàng do không chứng minh được thu nhập, không được bảo lãnh bởi một cơ quan nào, không có hộ khẩu cố định... nên dù có làm hồ sơ đi vay cũng thất bại nếu không sử dụng dịch vụ của họ.

Credit88 khẳng định chắc chắn với khách hàng sẽ giải quyết dễ dàng với những hồ sơ vay dưới 100 triệu đồng và credit88 có khả năng giải quyết cho khoảng hơn 90% hồ sơ nộp tại trang web. Thậm chí, trang web còn tuyên bố tất cả hồ sơ bị loại hoặc vay không thành công sẽ được hoàn phí.

Nhưng tất cả những người đăng ký tại credit88 đều trắng tay, mất tiền. Thứ hai, không ngân hàng nào sử dụng “hệ thống bán lẻ” là các trang web ngoài luồng như chovaytinchap.com, chovaytinchap.org, www.nganhangonline.com, vaytindung.com.vn, vayvonnganhang.net.vn, vayvonnganhangaz.com...

Ngân hàng chỉ thực hiện các giao dịch tại trụ sở chính, phòng giao dịch, chi nhánh tại các tỉnh, thành. Nên dù những trang web như credit88 có liên kết địa chỉ các ngân hàng cũng chỉ nhằm mục đích lừa đảo, lợi dụng lòng tin của khách hàng. Cá biệt, thành viên của credit88 còn sử dụng các hộp mail có đuôi là tài khoản mail ngân hàng để khách hàng tin tưởng.

Thậm chí, những “chuyên gia vay tín chấp” của credit88 giả mạo nhân viên tín dụng của ngân hàng để làm việc với khách hàng, yêu cầu khách hàng lập tài khoản ở ngân hàng để giao dịch... Tuy nhiên, các “chuyên gia” ấy tuyệt đối không ra mặt, khách hàng không bao giờ làm việc trực tiếp mà “chỉ đạo” qua điện thoại, email… Đó là tín hiệu dễ nhận biết nhất của kẻ lừa đảo.

Ngoài ra, để tạo niềm tin nơi khách hàng, trang credit88 còn yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và bảo đảm các thông tin này hoàn toàn được bảo mật. Thế nhưng chính những thông tin này sẽ được lưu trữ để dành những lần lừa đảo sau.

Không chỉ lừa đảo khách hàng, credit88 còn chèo kéo những cán bộ tín dụng của các ngân hàng hay tổ chức tín dụng có mối quan hệ “đặc biệt” với ngân hàng cùng hợp tác, thậm chí đánh vào lòng tham của khách hàng khi tuyên bố những ai giới thiệu khách hàng mới, creditxx.tk sẵn sàng trích lại 20-30% hoa hồng.

Khách hàng vay tín chấp cần cẩn trọng

Bên cạnh hoạt động cho vay tiêu dùng đang được giới thiệu khá rầm rộ, nghề “cò” tín dụng cũng mọc nhanh như nấm sau mưa. Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “vay tiêu dùng, vay tín chấp”, dễ dàng tìm được hàng chục lời quảng cáo, giới thiệu từ những cò tín dụng.

Những khách hàng đang khát tiền vốn hoặc cần gấp một khoản tiền cho kinh doanh chính là đối tượng cò tín dụng nhắm tới. Với thủ đoạn tinh vi, các kiểu lừa đảo đã diễn ra mà người bị hại chỉ có thể ngậm đắng nuốt cay chấp nhận đồng tiền rơi vào tay kẻ khác.

Với chiêu thức giúp hoàn thiện hồ sơ trong trường hợp người tiêu dùng không đủ điều kiện vay tín chấp, cò sẽ thu khoản phí 3-5% khoản vay và bảo đảm hồ sơ của khách hàng qua khâu kiểm duyệt. Hoặc nếu hồ sơ của khách hàng đủ tiêu chuẩn vay vốn ngân hàng, cò sẽ tìm cách “nhét” hồ sơ vào ngân hàng để được giải quyết nhanh nhất.

Với chiêu thức này, nhiều cò tín dụng tự xưng là nhân viên ngân hàng đến thu tiền phí dịch vụ của người tiêu dùng sau đó tính bài chuồn. Khổ chủ chỉ biết mình bị lừa khi đến hẹn giao tiền nhưng không thấy tiền đâu. Đến ngân hàng hỏi mới hay ngân hàng không chịu trách nhiệm với những trường hợp làm dịch vụ “chui”.

Cách đơn giản và đỡ tốn kém nhất, lại đảm bảo an toàn cho khách hàng là liên hệ nộp hồ sơ trực tiếp. Khách hàng vừa được tìm hiểu thông tin thấu đáo, được nhân viên hướng dẫn cụ thể hoàn chỉnh hồ sơ, không tốn bất cứ khoản phí phát sinh nào từ việc vay tín chấp.

Ngoài ra, khách hàng còn nhận được những gói khuyến mại hấp dẫn từ ngân hàng mà nếu thông qua cò tín dụng sẽ không được hưởng.