Lĩnh án tù vì lấy cắp mã nguồn

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Tình trạng một nhân viên làm việc cho doanh nghiệp rồi sau đó nghỉ việc tách ra làm riêng, mang theo những tài liệu, bí quyết và cả mối quan hệ khách hàng khi còn làm cho chủ cũ là hiện tượng khá phổ biến trong kinh doanh. Tuy nhiên, trong trường hợp của nhân viên IT Quách Công Sơn, sau này là chủ của Công ty Trải nghiệm mới, thì việc lấy cắp mã nguồn, mã thẻ đem bán đã khiến Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự.

 Lĩnh án tù vì lấy cắp mã nguồn
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
TAND TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án Quách Công Sơn, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trải nghiệm mới, hoạt động kinh doanh chính là đào tạo tiếng Anh trực tuyến trên mạng, với tội danh “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu truy tố, năm 2008, Quách Công Sơn vào làm việc tại Công ty TNHH Hãy trực tuyến, chủ quản của trang website: www.tienganh123.com do ông Nguyễn Hòa Bình là Giám đốc.

Trong quá trình làm việc tại công ty này, từ tháng 12/2008, Sơn cùng ông Bình bắt đầu phát triển phần mềm BNRro, phần mềm học tiếng Anh trực tuyến. Trong đó, phần thiết kế chương trình và các thuật toán do ông Bình xây dựng, Sơn trực tiếp viết phần mềm theo ý tưởng của ông Bình, cụ thể là viết mã nguồn (code) của trang website và viết mã thẻ học tiếng anh trực tuyến để bán cho khách hàng.

Đến tháng 9/2011, chương trình hoàn thành, Công ty tổ chức bán đại trà các thẻ học trên mạng. Khi viết xong mã thẻ, Sơn gửi các tệp chứa mã thẻ học tiếng Anh cho ông Bình qua hộp thư điện tử. Gửi xong, Sơn không xóa cơ sở dữ liệu trong hộp thư của mình.

Đến tháng 1/2012, Sơn nghỉ việc tại Công ty Hãy trực tuyến và trước khi rời đi, Sơn đã lấy bộ mã nguồn của trang website của Công ty, sao chụp trộm cơ sở dữ liệu. Đồng thời, trong hộp thư điện tử của Sơn còn lưu 7 tệp dữ liệu chứa khoảng 80.000 thẻ học tiếng anh trực tuyến.

Từ bộ mã nguồn của website www.tienganh123.com, Sơn đã chỉnh sửa lại và phát triển thành bộ mã nguồn mới để thiết kế website www.hocnhe.vn. Ngày 13/5/2012, Sơn đăng ký thành lập Công ty TNHH TM&DV Trải nghiệm mới, chuyên về đào tạo tiếng Anh trực tuyến.

Thời điểm này, Sơn vẫn tiếp tục truy cập vào cơ sở dữ liệu của Công ty Hãy trực tuyến lấy số mã thẻ do ông Bình tự phát triển, chiếm đoạt 185.100 mã, rồi lọc trong cơ sở dữ liệu trang website www.tienganh123.com lấy ra khoảng 1.000 mã thẻ cào chưa sử dụng và chuyển cho vợ, Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1983, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và em vợ rao bán trên mạng. Từ tháng 4/2012 đến tháng 8/2012, Sơn đã bán được khoảng 320 thẻ học tiếng Anh của Công ty Hãy trực tuyến với giá 150.000 đồng/thẻ, thu được 48 triệu đồng.

Vì việc bán thẻ cào học tiếng Anh trực tuyến trên website www.hocnhe.vn của Sơn không đăng ký mạng xã hội trực tuyến, nên ngày 23/8/2012, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra quyết định xử phạt công ty của Sơn 20 triệu đồng và buộc đóng cửa website. Sơn đã đem bộ mã nguồn rao bán với giá 150 triệu đồng. Khi bán cho anh Nguyễn Thành Hưng (Bắc Giang) thì bị Công an TP. Hà Nội phát hiện.

Quá trình điều tra, hai chị em Trang đã nộp lại 48 triệu đồng. Xét thấy hành vi của hai chị em Trang là tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội, nhưng đã khắc phục hậu quả nên TAND TP. Hà Nội ra quyết định xử phạt hành chính. Quách Công Sơn bị tuyên phạt 2 năm tù giam.