Lừa bán thiên thạch rởm, chiếm đoạt 2 tỉ đồng

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Ngày 24/9, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 10 năm tù đối với bị cáo Bùi Minh Phụng (sinh năm 1975, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh Kiên Giang) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Lừa bán thiên thạch rởm, chiếm đoạt 2 tỉ đồng
Bị cáo Bùi Minh Phụng bị tuyên án 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguồn: laodong.com.vn
Theo cáo trạng, khoảng năm 2009, thông qua bạn bè, Võ Quang Trực quen biết Phạm Trọng Duân và Phụng. Sau đó, cả bọn bàn cách lừa bán thiên thạch giả để kiếm tiền tiêu xài.

Duân được phân công nhiệm vụ đóng giả làm nhân viên kiểm định của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) - chuyên đi mua thiên thạch với giá cao chót vót, chỉ với thứ đồ nghề duy nhất là chiếc kính để… thử hàng. Phụng vào vai là người cần bán thiên thạch. Trực được phân công nhiệm vụ tìm người nhiều tiền để mua rồi giới thiệu cho Phụng.

Phân công công việc đâu đó, Phụng chuẩn bị cho Trực một bộ dụng cụ thử thiên thạch gồm: 1 ống nhiệt kế và 1 tấm kính đã bị rạn nứt để thử thiên thạch. Khách hàng muốn xem và sử dụng dụng cụ thử thiên thạch thật hay giả thì phải đặt cọc 2 tỉ đồng.

Khoảng tháng 9/2011, chị L có quen biết Duân. Nghe Duân “nổ” là nhân viên của NASA chuyên thu mua thiên thạch với giá 95 triệu USD/1kg, chị L cũng không nghi ngờ gì mà còn đi tìm chỗ bán thiên thạch với giá rẻ hơn để mua rồi bán lại cho Duân kiếm lời.

Biết chị L mắc bẫy, Duân báo cho Trực để chủ động liên hệ với chị L lừa bán thiên thạch. Ngày 28/11/2011, Trực hẹn chị L để thỏa thuận việc mua bán, thử hàng. Tại đây, Trực nói là mình có khối thiên thạch cần bán với giá 75 triệu USD/1kg, nếu chị L muốn thử và xem hàng thì phải đặt cọc cho Trực 2 tỉ đồng. Thấy có thể thu được món lợi lớn, chị L đồng ý mua lại thiên thạch mà Trực chào hàng.

Thỏa thuận đâu đấy, chị L đến gặp Duân để chào lại món hàng của Trực định bán cho mình với Duân, Duân đồng ý. Đúng như kế hoạch đã định sẵn, Trực đi thuê nhà ở phường Hiệp Thành (quận 12, TP. Hồ Chí Minh), nói đây là nhà của mình để tạo lòng tin. Khoảng 8h ngày 29/11/2011, Trực gọi điện thoại cho chị L và người nhà mang tiền đến địa chỉ giao dịch trên để thử thiên thạch.

Lúc này, Trực và đối tượng có tên Ba (không rõ lai lịch, giả làm cha của Phụng) chuẩn bị trước một thỏi chì nặng khoảng 3kg giả làm thiên thạch. Trực lấy cớ không hợp tuổi nên không cho Duân và người nhà chị L vào nhà xem thử. Duân và người nhà chị L ra ngồi uống nước trước hẻm.

Lợi dụng lúc chị L không để ý, Phụng nhanh tay tráo tấm kính lành thành tấm kính đã rạn nứt, sau đó yêu cầu chị L mở ra xem. Chị L đưa kính cho Duân xem và Duân xác định đó chính là kính bị rạn nứt do tiếp xúc với thiên thạch.

Trực nhận lấy 2 tỉ đồng tiền thử hàng của chị Lan cùng biên nhận với tên giả là Vũ Mạnh Đức. Nhận tiền xong, Trực và Phụng kêu đói bụng rồi đi ra ngoài đến quán nước hẹn sẵn. Số tiền 2 tỉ đồng, Phụng chia cho Trực 400 triệu đồng, Duân 450 triệu đồng, số tiền còn lại Phụng giữ. Do không thấy Duân, Trực và Phụng quay lại, chị L biết mình bị lừa nên tới cơ quan công an trình báo.

Trước đó, ngày 15/5, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Võ Quang Trực (47 tuổi) 10 năm tù và Phạm Trọng Duân (37 tuổi) 7 năm tù - cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đầu tháng 6/2013, Phụng bị bắt theo lệnh truy nã.