Mất tiền "khủng" vì mua bán hàng qua mạng với "Tây"

Theo Báo Công an Nhân dân

Sau một thời gian thông tin qua lại trên mạng xã hội địa chỉ Mate1.com, bà Karen Hopkin hứa là sẽ giới thiệu cho ông Huỳnh Lê Hùng mua một loại thuốc có tên Silicate Oxy với giá thấp và bán lại với giá cao hơn gấp đôi. "Đầu ra" để tiêu thụ sản phẩm này cũng do bà Karen Hopkin giới thiệu. Vậy là ông Hùng "mắc bẫy" của bạn ngoại quốc...

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet

Quá trình điều tra, cơ quan SĐT (Phòng PC46), Công an TP. Hồ Chí Minh xác định, ông Huỳnh Lê Hùng (ngụ phường 5, quận Phú Nhuận) là nạn nhân của một số đối tượng nước ngoài qua trò lừa "mua bán hàng trên mạng".

Khoảng tháng 8/2011, ông Hùng có tham gia một trang mạng xã hội địa chỉ Mate1.com và cũng từ đó ông Hùng quen với một phụ nữ xưng là Karen Hopkin, quốc tịch Anh, sinh sống và làm việc tại Anh.

Sau một thời gian thông tin qua lại, bà Karen Hopkin hứa là sẽ giới thiệu cho ông Hùng mua một loại thuốc có tên Silicate Oxy (điều trị bệnh cho ngựa và các động vật khác) với giá thấp và bán lại với giá cao hơn gấp đôi. "Đầu ra" để tiêu thụ sản phẩm này cũng do bà Karen Hopkin giới thiệu.

Thấy việc kinh doanh có lợi nhuận cao nên ông Hùng đồng ý. Bà Karen Hopkin cho ông Hùng biết giá thuốc Silicate Oxy là 1.900 USD/thùng, ông Hùng mua 20 thùng có tổng trị giá 38.000 USD. Bà Karen Hopkin giới thiệu một công ty ở nước ngoài để Hùng bán sản phẩm này với giá 4.200 USD/thùng, tổng giá trị lô hàng này là 84.000 USD (lãi 46.000 USD).

Về việc mua hàng, theo giới thiệu của bà Karen Hopkin, ông Hùng sẽ làm việc trực tiếp với bà Maria Abdul - nhân viên một công ty tại Malaysia. Việc mua bán  hàng được thực hiện qua email, chat qua yahoo messenger (maria.abdul.@ymail.com) và qua tin nhắn điện thoại. Sau khi thỏa thuận việc thanh toán tiền, bà Maria đồng ý cho ông Hùng trả trước 5.000 USD. Thực hiện thỏa thuận, ông Hùng chuyển tiền qua ngân hàng cho bà Maria nhưng không được, do đó bà Maria yêu cầu ông Hùng chuyển tiền vào tài khoản bạn của bà hiện đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

Làm theo hướng dẫn, ông Hùng đến Ngân hàng Đông Á để chuyển 104.200.000 đồng vào tài khoản ATM mang tên Trần Thị Hoa. Ông Wah (bạn bà Maria) nói là đã rút và chuyển toàn bộ số tiền trên qua Malaysia cho bà Maria. Sau khi nhận được tiền, bà Maria tiếp tục yêu cầu ông Hùng chuyển đủ 15.000 USD thì bà Maria mới mang 20 hộp Silicate Oxy đến Việt Nam giao cho ông Hùng. Do sợ mất số tiền đã gửi trước đó, ông Hùng tiếp tục vay 208.400.000đ (tương đương 10.000 USD) để chuyển tiếp vào tài khoản tên Trần Thị Hoa theo yêu cầu của bà Maria.

Sau đó, ông Hùng liên lạc với bà Maria để nhận hàng nhưng bà Maria yêu cầu phải chuyển thêm 5.000USD nữa, nếu không sẽ bán cho người khác. Sau đó, nhiều lần ông Hùng yêu cầu bà Maria giao hàng hoặc chuyển trả lại tiền nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn.

Theo Cơ quan CSĐT, toàn bộ số tiền ông Hùng chuyển vào tài khoản mang tên Trần Thị Hoa đều bị đối tượng tên Ezeigwe Evaristus Chukwuebuka (30 tuổi, tại Nigeria) và Nguyễn Thị Tường Vân rút ra chiếm đoạt. Cũng với chiêu lừa qua mạng, Ezeigwe Evaristus Chukwuebuka cùng đồng bọn đã chiếm đoạt của nhiều nạn nhân số tiền gần 1,3 tỷ đồng và 108.992USD.

Hiện, cơ quan CSĐT đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND TP. Hồ Chí Minh đề nghị truy tố Ezeigwe Evaristus Chukwuebuka về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"