Mất tiền tỷ vì tin lời "nữ quái"

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Bằng thủ đoạn lừa xin hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, lựa chạy trường Học viên Quân y, xin việc..., Hạnh đã chiếm đoạt của nhiều người hơn 4 tỷ đồng.

 Mất tiền tỷ vì tin lời "nữ quái"
Từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2011, Hạnh đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 18 người với tổng số tiền là 4,194 tỷ đồng. Nguồn: internet

Ngày 30/8, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Bùi Thị Hạnh (sinh năm 1980), hộ khẩu thường trú tại phường Tân Hòa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Theo cáo trạng, ngày 14/3/2012, anh Đinh Văn Tạ, trú tại 17/234 đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội làm đơn gửi công an TP. Hà Nội tố cáo Bùi Thị Hạnh có hành vi gian dối, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Tạ trong việc xin hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng (lò gạch của gia đình anh tại huyện Gia Lâm, Hà Nội). Theo đó, Hạnh yêu cầu anh Tạ phải đưa cho Hạnh 380,4 triệu đồng. Anh Tạ đồng ý và giao tiền cho Hạnh nhưng không viết giấy biên nhận. Sau một thời gian, không thấy Hạnh thực hiện cam kết, anh Tạ gặp Hạnh đòi tiền. Ngày 24/11/2011, Hạnh trả cho anh Tạ số tiền 80 triệu đồng. Số tiền còn lại Hạnh hẹn đến 27/11/2011 sẽ trả, nhưng đến hẹn Hạnh vẫn không trả tiền. Anh Tạ yêu cầu Hạnh bồi thường số tiền 300,4 triệu đồng.

Ngoài ra, ngày 16/3/2012, anh Nguyễn Văn Bích, trú tại Đồng Phú, Chương Mỹ, Hà Nội cũng có đơn tố cáo Bùi Thị Hạnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh trong việc chạy cho con gái anh Bích thi vào Học viện Quân y 103. Cụ thể, Hạnh hứa xin cho con gái anh Bích thi đỗ vào Học viện Quân y 103 và yêu cầu anh Bích phải đưa cho Hạnh số tiền 170 triệu đồng. Anh Bích đồng ý và đưa cho Hạnh số tiền trên, Hạnh cam kết: Nếu con anh Bích đỗ thì số tiền trên không phải hoàn trả, nếu không đỗ Hạnh sẽ hoàn trả tiền cho anh Bích. Đến tháng 4/2011, Hạnh yêu cầu anh Bích đưa thêm 34 triệu đồng để làm thủ tục khám sức khỏe và thẩm tra lý lịch. Anh Bích đã đưa tiền cho Hạnh nhưng không làm giấy biên nhận. Đến tháng 8/2011, anh Bích biết con mình trượt Học viện Quân y 103, nên đã đòi lại tiền của Hạnh, nhưng Hạnh đã bỏ trốn. Tổng số tiền Hạnh chiếm đoạt của anh Bích là 204 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định, để mọi người tin tưởng, Hạnh đã đi mua quần áo quân phục, sao hàm của quân đội với cấp hàm thượng úy để mặc trong những lúc đi giao dịch. Hạnh tự “quảng cáo” đang công tác tại Bộ Quốc phòng nên quen biết nhiều người, có khả năng xin cho những người có nhu cầu được làm việc trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, đi học, đi du học nước ngoài, đi xuất khẩu lao động ở Nhật, Hàn Quốc… Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2011, bằng thủ đoạn trên, Hạnh đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 18 người với tổng số tiền là 4,194 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình và khai đã dùng toàn bộ số tiền lừa được sử dụng vào việc xây nhà tại đội 14, thôn Phương Quan, Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội. Trong khi đó, các bị hại đều muốn Tòa ra quyết định xử lý ngôi nhà của Hạnh để bồi thường thiệt hại cho những người bị hại. Tuy nhiên, vấn đề sở hữu ngôi nhà lại chưa được làm rõ, vì theo lời khai của Hạnh, thửa đất này do anh Vũ Đức Thuận (anh em kết nghĩa với Hạnh) cho. Sau đó, Hạnh cùng bạn trai là anh Hà Việt Hùng xây nhà và chung sống tại đó. Nhưng anh Thuận khai, anh có quen biết Hạnh nhưng chưa bao giờ bán nhà hay bán đất cho Hạnh, căn nhà anh đang ở là của anh tự xây, không phải do Hạnh xây.

Cơ quan điều tra đã đi xác minh và kết luận, thửa đất trên là nhà của anh Thuận. Ngoài ra, tại cơ quan điều tra, cả Hạnh và Hùng đều không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến mảnh đất trên, nên không có căn cứ kết luận anh Thuận đã cho Hạnh mảnh đất này.

Trong phiên xét xử, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, Hạnh đã không trung thực khi khai nhận về hành vi và động cơ lừa đảo của mình. Bởi theo lời bị cáo khai, bị cáo đi lừa đảo để lấy tiền xây nhà, Nhưng thời điểm Hạnh thực hiện hành vi lừa đảo là vào khoảng tháng 1 - 3/2011, trong khi đến khoảng tháng 5 – 6, Hạnh mới được anh Thuận cho mảnh đất, và đến 8/2011 thì bắt đầu xây nhà. Như vậy, lý do để lừa đảo của Hạnh không thể bắt nguồn từ mảnh đất mà ngay chính bị cáo cũng không biết về sự tồn tại của nó tại thời điểm đi lừa đảo.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử cho rằng, chưa có đủ bằng chứng chứng minh Hạnh đã dùng toàn bộ số tiền đã lừa đảo để xây dựng nhà, nên trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát điều tra bổ sung thêm. Nếu kết luận đúng Hạnh đã dùng số tiền lừa đảo để xây dựng nhà, Tòa án sẽ kê biên tài sản, phát mãi để trả lại tiền cho những bị hại.