Nghi án “xẻ thịt” hàng loạt công trình phúc lợi

Theo Pháp lý

Xây dựng nông thôn mới đang được các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương quan tâm chỉ đạo, triển khai. Những kết quả đạt được đã khích lệ và tạo tiền đề mạnh mẽ để các địa phương quyết tâm thực hiện thành công mô hình này. Tuy nhiên, tại một số nơi, trong quá trình thực hiện còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nghi án “xẻ thịt” hàng loạt công trình phúc lợi
Một trong những công trình bị tố rút ruột. Nguồn: Phaply.net.vn

Hàng loạt công trình bị tố “rút ruột”?

Năm 2012 xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm được Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hà Nội quan tâm đầu tư xây dựng mô hình nông thôn mới điển hình của thành phố và cả nước. Thế nhưng mô hình nông thôn mới ở đây chưa thực hiện được bao lâu, đã hé lộ nhiều sai phạm.

Theo đơn của ông Nguyễn Phan Tuấn và bà Nguyễn Thị Liên thì xã Tây Tựu sau một thời gian thực hiện mô hình nông thôn mới, người dân phát hiện nhiều vi phạm trong công trình phúc lợi như công trình kè đá và cải tạo môi trường ao Gò thôn Thượng, ao Gò thôn Trung không đúng với hồ sơ thiết kế, có dấu hiệu “rút ruột” công trình như: không nạo vét phần đất yếu, cọc tre nhỏ, ngắn không đảm bảo và không đúng với thiết kế, phần móng không đổ đá dăm, phần bê tông đổ móng và tường không đảm bảo. Điều đáng nói là toàn bộ phần móng không hề có sắt, mọi công đoạn đều không đúng với thiết kế.

Ông Nguyễn Phan Tuấn còn cho biết thêm: Ngoài ao Gò thôn Thượng và ao Gò thôn Trung, xã Tây Tựu đã kè một ao trạm xá và hai hồ gần trường tiểu học Tây Tựu A đã được đưa vào sử dụng, việc kè đá, xây tường trên địa bàn xã đã được quy hoạch xây, kè nhưng việc xây, kè lại không đúng với thiết kế cũng như chất lượng công trình không đảm bảo. Trong khi thi công xây kè ao Chạ thôn Trung, bức tường dài gần 100 mét xây xong được một thời gian bỗng nhiên đổ ụp, rất may là không có thiệt hại về người. Hiện nay khu vực ao Chạ đã được xây dựng lại, nhưng chất lượng của công trình chắc chắn không đảm bảo chất lượng như thiết kế đã được phê duyệt.

Không những thế, theo ông Tuấn, nhiều công trình khác cũng có biểu hiện bị rút ruột như 03 trạm bơm của 3 thôn bị thay thế phụ kiện không đúng theo thiết kế…

Theo tìm hiểu của phóng viên thì việc ông Tuấn và bà Liên nêu lên trong đơn không phải là không có căn cứ vì ngày 17/1/2013 có một văn bản số 18/BC–UBND về việc thi công không đúng với thiết kế tại dự án kè ao Gồ do ông Bùi Xuân Hòa phó chủ tịch UBND xã Tây Tựu ký và đóng dấu được gửi cho đồng chí Chủ tịch UBND xã Tây Tựu.

Tại văn bản 18/BC-UBND ngày 17/1/2013 của Phó chủ tịch gửi Chủ tịch UBND xã Tây Tựu về việc “Thi công không đúng với thiết kế tại DA kè ao Gồ” nêu rõ: quá trình tổ chức thực hiện việc thi công dự án của đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh Bất động sản đã có nhiều vi phạm về thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt tại dự án. Qua nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh đơn vị thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế nhưng đơn vị vẫn cố tình không thực hiện.

Báo cáo cũng chỉ rõ, về thi công phần móng kè: đơn vị thi công đã không thực hiện việc đào để nạo vét phần nền đất yếu, cọc tre gia cố phần móng không đảm bảo tiêu chuẩn kích thước: tre nhỏ độ dài chỉ đạt 1,5m đến 1,7m, thiết kế cọc tre dài 2,5m. Đơn vị thi công không đổ đá dăm và đầm chặt với độ dày 10 cm theo thiết kế; bê tông đổ móng độ dày không đảm bảo và chỉ đạt từ 35 – 45 cm so với thiết kế là 0,5 m, chiều rộng móng không đảm bảo; toàn bộ phần sắt móng không có theo thiết kế ban đầu là sắt phi 16 để ra cố móng.

Đối với phần thân kè, lan can không đổ giằng bê tông cốt thép trên và dưới con tiện; phần tường kè đá hộc không đảm bảo theo kích thước. Ngoài ra, đơn vị thi công chưa thực hiện nạo vét bùn ao.

Che giấu và đá bóng trách nhiệm!

Sau phản ánh của ông Tuấn, bà Liên, phóng viên (ngày 2/5/2013), có buổi làm việc với ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu. Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Việt cho rằng lá đơn tố cáo đó hoàn toàn không đúng sự thật. Khi phóng viên đưa ra văn bản số 18/BC-UBND ghi rõ ngày 17/1/2013 gửi đi, nội dung (như trên), người gửi là ông Bùi Trung Hòa, phó Chủ tịch UBND xã Tây Tựu nhưng ông Lê Văn Việt cho rằng, mình chưa nhận được báo cáo về việc này!?

Lí giải với phóng viên, ông Việt cho hay, nếu báo cáo này gửi đến cả đồng chí thường trực Đảng ủy thì đương nhiên, khi họp thường trực hàng tháng, hoặc là đồng chí Bí thư hoặc đồng chí Phó bí thư thường trực phải nêu rõ vấn đề này ra nhưng tôi chưa thấy đưa nội dung này ra bao giờ. Vậy văn bản được gửi đi rất nhiều nơi mà không một nơi nào nhận được là một câu hỏi lớn được đặt ra!?. Chúng tôi cũng đề nghị Huyện ủy Từ Liêm cũng như UBND Huyện tổ chức thanh tra toàn bộ dự án này và cả dự án Ao Vọt – ông Việt cho biết thêm. Cũng theo ông Việt thì những dự án dưới 4 tỷ thì xã được chỉ định nhà thầu, việc chỉ định nhà thầu cũng khiến nhiều người dân đặt nghi vấn và cần phải thanh tra toàn bộ các nhà thầu từ trước tới nay trên địa bàn xã Tây Tựu nói trung và huyện Từ Liêm nói riêng.

Theo tìm hiểu, trên thực tế văn bản số 18/BC-UBND chỉ lưu hành nội bộ, nên việc trả lời của ông Việt với báo chí là đối phó, lấp liếm!?.

Tây Tựu là xã điểm về xây dựng nông thôn mới, vừa được Thành phố chấm điểm là hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nên công tác chấp hành pháp luật, đặc biệt công tác giữ gìn mối đoàn kết nội bộ – ổn định tình hình là việc rất quan trọng. Để tránh tình trạng hiểu lầm dẫn đến mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan, ảnh hưởng tập thể và lợi ích của nhân dân, mới đây lãnh đạo Huyện ủy – UBND huyện Từ Liêm đã giao việc này cho đồng chí Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch hội đồng nhân dân xã sẽ giải quyết dứt điểm.    .

Dư luận đang chờ kết luận từ các cơ quan chức năng huyện Từ Liêm, hy vọng sự việc sẽ sớm được làm sáng tỏ.