Nhà xây sai phép, nộp phạt xong có điều chỉnh giấy phép?

Theo plo.vn

Cha tôi được UBND quận cấp giấy phép xây dựng một trệt, hai lầu và một chuồng cu. Hiện giờ, nhà tôi đã khởi công xây dựng nhưng cha tôi muốn tăng thêm diện tích xây dựng mà phần diện tích tăng thêm này vẫn nằm trong khuôn viên đất nhà tôi. Tôi nghe nói làm vậy cha tôi sẽ bị phạt tiền (dù có giấy phép)? Nếu bị phạt thì cha có được điều chỉnh lại giấy phép xây dựng hay không?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Về vấn đề này, Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao (TP. Hồ Chí Minh), trả lời: Theo Điều 13 Nghị định 121 ngày 10/10/2013 của Chính phủ, quy định mức phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị (nếu chủ đầu tư là cá nhân thì mức phạt bằng 1/2).

Đồng thời, hành vi xây dựng sai phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ.

Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Như vậy, tốt nhất là cha bạn nên dừng việc xây dựng và tiến hành điều chỉnh giấy phép xây dựng theo thiết kế mới (tăng diện tích xây dựng) của ông ấy ngay để tránh phạt vi phạm xây dựng sai phép như quy định nêu trên.

Trường hợp, cha của bạn đã vi phạm xây dựng sai phép thì chỉ khi ông ấy nộp phạt xong thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.