Nhận trợ cấp thất nghiệp 1 lần khi tìm được việc làm mới

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Ông Trần Sơn (sontra18@...) chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty vào ngày 16/5/2014, nhưng Công ty chỉ đóng bảo hiểm thất nghiệp cho ông đến hết tháng 4/2014. Ông Sơn hỏi, nếu ông nhận sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) vào cuối tháng 5 và đăng ký thất nghiệp với Trung tâm vào đầu tháng 6 thì có đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp không?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Sơn cũng muốn được biết, nếu ngày 18/7/2014 ông được ký hợp đồng lao động mới thì ông có được nhận đủ số tiền trợ cấp thất nghiệp không?

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) trả lời bà Lại Thanh Hương  như sau:

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 của Nghị định số 100/2012/NĐ-CP ngày 21/11/2012 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm Xã hội về bảo hiểm thất nghiệp và các văn bản hướng dẫn thì người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

 - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.   

- Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định.

Theo quy định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung thì người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người có tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng khi có việc làm.

Cũng theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì người bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 87 của Luật Bảo hiểm Xã hội sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần bằng giá trị của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại theo quy định.

Như vậy, nếu ông Sơn đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Khi ông có  việc làm thì sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần bằng giá trị của tổng trợ cấp thất nghiệp của số thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại theo quy định.