Nhân viên ngân hàng Techcombank bán thông tin khách VIP gửi tiền

Theo VnExpress

Hương mượn tài khoản đồng nghiệp để truy cập mạng lưu trữ dữ liệu nội bộ của ngân hàng, ăn cắp thông tin cá nhân 1.000 khách có tiền gửi trên 500 triệu đồng.

Hành vi của Phạm Thiên Hương (27 tuổi) bị TAND Hà Nội xác định đã phạm vào tội Chiếm đoạt, mua bán tài liệu bí mật Nhà nước.
Nhân viên ngân hàng Techcombank bán thông tin khách VIP gửi tiền - Ảnh 1
Hương trước vành móng ngựa

Theo bản án sơ thẩm ngày 22/1, vụ việc bị phát hiện khi có người thông báo nhận được lời chào bán thông tin khách hàng gửi tiền ở Techcombank của Hương.

Theo điều tra, Hương là chuyên viên hỗ trợ khách hàng cá nhân tại Phòng giao dịch ngân hàng cá nhân của Techcombank, chi nhánh Nội Bài. Kiểm tra máy tính của Hương, cảnh sát thu nhiều danh sách khách gửi tiền tiết kiệm.

Quá trình điều tra xác định, từ tháng 6/2011, Hương nhiều lần mượn tài khoản của đồng nghiệp truy cập vào mạng lưu trữ dữ liệu nội bộ, sao chép thông tin khách hàng và copy vào máy tính cá nhân tại nơi làm việc. Mục đích của Hương là sau này nếu chuyển việc thì sẽ sử dụng để thu hút khách gửi tiền về ngân hàng mới và sẽ rao bán kiếm lời.

Tháng 5/2012, Hương copy danh sách vào máy tính ở nhà. Hương sau đó còn mượn tài khoản của sếp để truy cập hệ thống dữ liệu của ngân hàng và copy danh sách gần 90 khách hàng đăng ký thẻ Visa Credit mang về nhà lưu giữ. Căn cứ dữ liệu này, Hương lọc ra những khách hàng có thu nhập cao...

Khoảng cuối tháng 7/2012, Hương gửi thư chào bán danh sách này trên Internet. Ngày 25/7/2012, Hương thu 10 triệu đồng khi giao danh sách 1.000 khách hàng ở khu vực Hà Nội có số dư tài khoản từ 500 triệu đồng trở lên cho một người ở ngân hàng khác.

Tòa án xác định, theo quy định về bí mật nhà nước và độ mật trong ngành ngân hàng, danh sách khách hàng gửi tiền tại Techcombank là tài liệu bí mật nhà nước. Danh sách khách hàng mở thẻ visa credit không phải thông tin mật nhưng theo quy định của ngân hàng, cán bộ phải có trách nhiệm bảo mật, không được cung cấp.

Tòa tuyên phạt Hương 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.