Những cá nhân nào được phép ủy quyền cho tổ chức quyết toán thay?

PV.

Hướng dẫn, giải đáp chính sách thuế nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả cũng là mục tiêu hướng đến của toàn ngành Thuế. Bởi vậy, chiều ngày 14/3/2017, Tổng Cục Thuế đã phối hợp với Hệ thời sự Chính trị Tổng hợp VOV1 tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2016".

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Trước những thắc mắc của người nộp thuế về việc Những cá nhân nào được phép ủy quyền cho tổ chức quyết toán thay, ông Nguyễn Duy Minh – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế TNCN - Tổng cục Thuế đã giải đáp cụ thể vấn đề này.
Ông Nguyễn Duy Minh cho biết: Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công được ủy quyền cho tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế trong các trường hợp sau:
Một là, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán thuế (bao gồm cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm) thì được ủy quyền quyết toán thuế tại tổ chức trả thu nhập đó đối với phần thu nhập do tổ chức đó chi trả.
Hai là, trường hợp tổ chức trả thu nhập thực hiện việc tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi) và người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới (tổ chức được hình thành sau khi tổ chức lại doanh nghiệp), nếu trong năm người lao động không có thêm thu nhập từ tiền lương, tiền công tại một nơi nào khác thì được uỷ quyền quyết toán cho tổ chức mới quyết toán thuế thay đối với cả phần thu nhập tổ chức cũ chi trả.
Ba là, cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế (kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm), đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nếu cá nhân không có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập vãng lai thì được ủy quyền quyết toán tại tổ chức trả thu nhập ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên. Nếu cá nhân có yêu cầu quyết toán thuế đối với thu nhập vãng lai thì cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.