Những vụ tranh chấp nghìn tỷ đồng ở TP. Hồ Chí Minh

Theo Vnexpress

Phân định người hưởng di sản cả nghìn tỷ đồng, vụ chia tài sản “khủng” sau ly hôn của vợ chồng đại gia hay kiện đòi 55,5 triệu USD thắng bạc là những vụ lùm xùm pháp lý gây tranh cãi tại TP. Hồ Chí Minh.

Giữa năm 2012, cuộc tranh cãi về việc phân chia khối di sản thừa kế trị giá 1.000 tỷ đồng giữa con gái nuôi duy nhất của bà Thạch Kim Phát (66 tuổi) với những người trong gia tộc khiến dư luận xôn xao.

Xuất thân từ nghề làm bún, ít ai ngờ bà Phát đã tích góp được khối tài sản rất lớn ở TP. Hồ Chí Minh. Bà không có chồng, chỉ có duy nhất một con gái nuôi được cho đi du học tại Đức. Thường ngày, bà sống với một số người giúp việc trong căn biệt thự cũ tại quận Tân Phú.

http://phaply.net.vn/wp-content/uploads/2013/01/2.1.jpg

Một trong những bất động sản rộng hàng nghìn m2 của bà Phát tại quận Tân Phú được cho thuê làm sân cầu lông

Đầu năm 2011, bà Phát đột ngột qua đời để lại toàn bộ tài sản trong chiếc két sắt tại phòng ngủ. Sau khi từ Đức về lo hậu sự cho mẹ, con gái nuôi 22 tuổi đã nhờ Cơ quan Thừa phát lại lập vi bằng kiểm kê khối tài sản. Sau nhiều ngày làm việc ròng rã, đơn vị này xác định số tài sản của bà bao gồm cả chục thẻ tín dụng, mỗi thẻ trị giá hàng trăm nghìn USD; hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nhiều tỉnh; hàng trăm lượng vàng, nữ trang… ước đến cả nghìn tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn cho số tài sản, khoảng tháng 3/2011, con gái nuôi của bà Phát cùng với ông Thạch Vũ Phương (em trai bà Phát, là đại diện cho gia tộc) đã thống nhất gửi két sắt này vào ngân hàng Sacombank trong 12 tháng. Đến tháng 5/2012, sau khi đã hết hạn hợp đồng thuê giữ nhưng giữa con gái nuôi của bà Phát và những người trong gia tộc vẫn không thống nhất được phương thức giải quyết nên xảy ra tranh chấp.

Con gái nuôi, người được cho là thừa kế duy nhất mà luật pháp quy định với khối tài sản của bà Phấn, muốn chấm dứt hợp đồng với ngân hàng. Trong khi em trai của bà Phấn muốn tiếp tục gia hạn gửi để chờ người thân của bà từ nước ngoài về giải quyết. Họ cho rằng, số tài sản này thuộc quyền thừa kế của cô gái, nhưng người thân của bà cũng có đóng góp.

Sau nhiều lần bàn thảo không tìm được tiếng nói chung, hiện, luật sư của ông Phương cho biết, những người có liên quan đã tự thỏa thuận và thống nhất được phương án giải quyết.

Cũng liên quan đến việc tranh chấp khối tài sản trị giá nghìn tỷ đồng, vừa qua, TAND quận 3 đã đưa vụ án ly hôn giữa ông Mười (Chủ tịch một tập đoàn quốc tế) và vợ là bà Giang (giám đốc một công ty giám định) ra xét xử.

Theo diễn biến tại phiên tòa, vợ chồng bà Giang kết hôn với nhau từ năm 1999 và có 2 con chung. Đến năm 2004, hai người phát sinh mâu thuẫn. Ngoài tranh chấp nuôi con, vấn đề khiến cơ quan xét xử tốn không ít thời gian cân nhắc là việc giải quyết tranh chấp khối tài sản chung của họ trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng bao gồm trên 10 bất động sản là biệt thự ở TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng và nhiều nhà đất khác. Vợ chồng bà còn có hàng trăm tỷ đồng đầu tư cổ phần trong các doanh nghiệp và tài sản khác…

Người chồng cho rằng số tài sản này hầu hết là đi vay mượn để làm ăn, nợ gốc vẫn chưa trả. Do tình hình kinh tế khó khăn, giá nhà đất xuống thấp nên không thể bán trả nợ. Ngoài ra, ông cũng còn nợ làm ăn hơn 100 tỷ đồng và 6.800 lượng vàng. Vì vậy, ông đề nghị những tài sản hiện có phải được ưu tiên giải quyết nợ, sau đó mới chia. Còn bà Giang cho rằng số nợ này bà không biết nên không có trách nhiệm phải trả. Phần của bà là một nửa trong tổng số tài sản trên.

Sau nửa ngày làm việc vẫn không tìm được tiếng nói chung, HĐXX cho vợ chồng bà Giang thời gian thương lượng tại phòng riêng. Ông Mười đồng ý đưa cho bà Giang 60 tỷ đồng, bà Giang giao lại cho ông toàn bộ tài sản để ông toàn quyền định đoạt, giải quyết nợ nần. Tuy nhiên, giải pháp ngày không được bà Giang chấp nhận, đồng thời bà đòi được chia số tiền bán lô đất tại Hải Phòng mà ông Mười đã chuyển nhượng. Do thời điểm thụ lý vụ án tòa chưa định giá, HĐXX đã hoãn phiên xử để định giá lại tài sản này.

Những ngày cuối cùng của năm 2012, TAND quận 1 đã đưa ra xét xử vụ kiện “có một không hai” về số tiền thắng bạc 55,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) giữa ông Ly Sam (Việt kiều Mỹ) và công ty Liên Đại Dương (khách sạn Sheraton Sài Gòn).

2.2 339x410 Những vụ tranh chấp nghìn tỷ đồng ở Sài Gòn
Luật sư của Công ty Đại Dương tranh luận trước tòa cho rằng kết quả trúng thưởng của ông Ly Sam là không hợp lệ

Theo ông Ly Sam, ngày 25/10/2009, ông đến Câu lạc bộ Palazzo thuộc khách sạn Sheraton Sài Gòn và chơi tại máy đánh bạc số 13. Sau nhiều lần bỏ 300 USD vào máy chơi và bị thua trừ gần hết tiền, ông may mắn được máy báo trúng thưởng số tiền hơn 55,5 triệu USD. Bất ngờ về số tiền quá lớn, nhiều người có mặt tại đây cũng đến xem. Ông Ly Sam gọi nhân viên câu lạc bộ đến ghi nhận kết quả và trả thưởng nhưng không được chấp nhận. Ông lập biên bản lấy ý kiến những người làm chứng về kết quả này.

Đã nhiều lần yêu cầu công ty Liên Đại Dương chủ đầu tư của câu lạc bộ Palazzo trả thưởng không được, ông Ly Sam đã làm đơn khởi kiện ra tòa. Ngoài số tiền trúng thưởng, ông còn đòi bị đơn phải trả số tiền lãi suất do chậm trả.

Sau gần 3 năm thụ lý và 2 ngày làm việc căng thẳng, TAND quận 1 vẫn chưa có phán quyết cuối cùng bởi tính chất phức phạm của vụ án. Dự kiến, hôm nay (7/1), HĐXX sẽ tuyên án.