Nữ giám đốc lừa đảo đại gia chiếm đoạt 12 tỷ đồng

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) “Tung chiêu” đang có thương vụ với đối tác từ Argentina, Quyên dụ một doanh nhân góp 12 tỷ đồng rồi lấy tiền mua đất, trả nợ và ăn xài.

 Nữ giám đốc lừa đảo đại gia chiếm đoạt 12 tỷ đồng
Nữ doanh nhân này trả giá đắt cho hành vi của mình. Nguồn: internet
Ngày 12/11, Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã mở phiên phúc thẩm và tuyên y án chung thân đối với bị cáo Hoàng Thị Lệ Quyên (nguyên Giám đốc của Công ty TNHH Thương mại – xuất nhập khẩu Trang Việt, có trụ sở tại thị trấn Dĩ An, tỉnh Bình Dương) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hội đồng Xét xử (HĐXX) cũng chấp nhận một phần kháng cáo của bị hại và người có nghĩa vụ liên quan khi tuyên hủy toàn bộ phần dân sự của bản án sơ thẩm. Đồng thời, nhận thấy vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm với em gái của Quyên là Hoàng Thị Lệ Hằng – người có vai trò đồng phạm với quá trình phạm tội của bị cáo, Tòa phúc thẩm cho biết sẽ làm đơn kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành xác minh hành vi phạm tội của Hoàng Thị Lệ Hằng để xét xử trong một phiên tòa khác. Về phần hình sự, do bị cáo Hoàng Thị Lệ Quyên tự nguyện rút đơn kháng cáo nên HĐXX giữ nguyên bản án tù chung thân với nữ giám đốc này.

Theo bản án sơ thẩm, Hoàng Thị Lệ Quyên là Giám đốc của Công ty TNHH Thương mại – xuất nhập khẩu Trang Việt. Trong quá trình kinh doanh, Quyên được biết một nữ doanh nhân khác là bà Đặng Thị Liên đang có nhiều tiền. Quyên lân la làm quen rồi kết thân với bà Liên.

Sau thời gian tạo được niềm tin, tháng 6/2010, Quyên ngỏ lời mời và đề nghị bà Liên góp vốn cùng mình để kinh doanh mặt hàng nông sản. Bà Liên chuyển cho Quyên 400 triệu đồng. Sau đó, trong thời gian ngắn, Quyên đã thanh toán 440 triệu đồng cả vốn lẫn lãi cho bà Liên.

Đầu tháng 8/2010, Quyên tung tin bất thiệt về việc nhập khẩu lúa mì từ Argentina, đồng thời đã ký hợp đồng mua bán lúa mì. Quyên rủ bà Liên tham gia thương vụ này với lời hứa hẹn sẽ cho bà Liên hưởng nhiều lợi ích.

Nhận thấy phi vụ làm ăn trước thành công gọn nhẹ, tin tưởng vào những lời nói ngọt của Quyên, bà Liên đã chuyển gần 12 tỷ đồng vào tài khoản của Quyên. Sau khi nhận được tiền, Quyên đã chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích trả nợ và mua đất… Đòi mãi mà Quyên không gởi tiền, bà Liên đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Quyên.

Trong phiên xử sơ thẩm, TAND TP. Hồ Chí Minh nhận định, bị cáo Quyên đã sử dụng thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, lợi dụng sự tin tưởng và đánh vào lòng tham của người bị hại để chiếm đoạt tài sản.  Bị cáo đã dùng toàn bộ số tiền chiếm đoạt được sử dụng vào mục đích cá nhân là mua bán bất động sản và trang trải nợ nần.  HĐXX tuyên phạt Lê Thị Hoàng Quyên án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX trong phiên sơ thẩm nhận thấy, các khoản tiền này thực chất là của bà Liên, do bị cáo chiếm đoạt được mà có, cho nên các giao dịch của bị cáo liên quan đến số tiền này đều là giao dịch không hợp pháp. HĐXX tuyên buộc các đối tác từng giao dịnh làm ăn với Quyên giao nộp lại cho cơ quan chức năng toàn bộ số tiền đã giao dịch với bị cáo để hoàn trả lại cho bà Liên. Không đồng ý với phán quyết này, Quyên làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt, những người bị hại cũng làm đơn kháng cáo.

Tại phiên tòa Phúc thẩm, HĐXX nhận thấy, việc giao dịch làm ăn của những người liên quan đến vụ án với Quyên trên giấy tờ thực tế vẫn là giao dịch hợp pháp. Việc Quyên lừa đảo và sử dụng toàn bộ số tiền lừa đảo này vào công việc làm ăn là điều mà các đối tác của Quyên không ngờ tới. Vì thế việc tòa sơ thẩm tuyên buộc họ bồi hoàn số tiền đã hợp tác làm ăn với Quyên để trả lại cho bà Liên là vô lý. Từ đó, HĐXX đã chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị hại, hủy toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm, trả hồ sơ để cấp sơ thẩm tiến hành điều tra làm rõ.