Nữ luật sư lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Theo baodongthap.com.vn

(Tài chính) Lợi dụng “mác” luật sư, trong quá trình hành nghề, Phạm Thị Ái Liên (37 tuổi, ngụ phường 2, TP. Cao Lãnh dùng thủ đoạn gian dối vay tiền của nhiều người, chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng. Quá trình xác minh, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam đối với nữ luật sư này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Nữ luật sư lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ
Đọc quyết định khởi tố bị can Phạm Thị Ái Liên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguồn: internet

Khoảng năm 2011, chị T.T.K.H, ngụ phường 2, TP. Cao Lãnh quen biết và nhờ luật sư Ái Liên đại diện ủy quyền trong vụ án dân sự. Qua tiếp xúc nhiều lần, chị K.H tin tưởng và xem Liên như chị em nên ngày càng thân thiết. Từ đó, Liên nhiều lần hỏi mượn tiền chị T.T.K.H với mục đích đáo hạn ngân hàng, chị K.H đã cho Liên vay lên đến bạc tỷ.

Theo đó, từ ngày 25/12/2012 đến ngày 8/4/2013, Ái Liên vay mượn của chị K.H số tiền gần 2,7 tỷ đồng để cho người khác vay lại và sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau khi vay mượn tiền, Liên không trả lãi mà còn có biểu hiện chiếm đoạt tiền gốc của chủ nợ. Điều đáng nói là khi bị tố giác, Liên đến nhờ chị K.H ký xác nhận đang giữ của mình 2,2 tỷ đồng để hùn hạp làm ăn nhằm đối phó với cơ quan điều tra. Vì tin tưởng Ái Liên là luật sư không thể làm trái đạo đức và dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của mình nên chị K.H đã ký xác nhận. Tuy nhiên, điều chị K.H không thể ngờ rằng Liên đã dùng chính giấy biên nhận nợ “tố ngược” mình từ chủ nợ thành con nợ.

Cũng vì tin tưởng nữ luật sư Ái Liên, vào khoảng tháng 1/2013, chị N.N. ngụ phường 3, TP. Cao Lãnh ủy quyền cho luật sư Ái Liên kiện một người đang thiếu nợ mình trên 121 triệu đồng. Vụ kiện xong, bản án có hiệu lực và người bị kiện nộp tiền vào cơ quan thi hành án để trả lại cho chị N.N. nhưng khi nhận tiền xong, Liên không trả cho khách hàng mà nói dối rằng chưa nhận tiền rồi hẹn lần hẹn lượt. Quá bức xúc, chị N.N. đến cơ quan thi hành án lấy các biên nhận mà nữ luật sư này đã ký nhận tiền. Lúc này, Ái Liên mới chịu trả cho chị N.N. 50 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 70 triệu đồng Liên cứ dây dưa kéo dài cho đến ngày bị bắt giữ.

Anh T.P. ngụ xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh hỏi người quen để mượn 1 tỷ đồng cho Liên mượn. Lúc mượn tiền, Liên hẹn 3 ngày sau khi đáo hạn sẽ trả cả vốn lẫn lãi. Quá hạn vẫn chưa thấy Liên mang tiền đến trả, anh T.P. sốt ruột nên hỏi đòi tiền thì Ái Liên than thở chưa đủ tiền trả cho ngân hàng nên hỏi mượn thêm 1,5 tỷ đồng.

Nghe luật sư “bịa chuyện” nếu không đủ tiền và không kịp thời gian ngân hàng cho vay lại sẽ không có tiền trả cho anh T.P., nên anh T.P. cũng tin tưởng là thật và đi vay mượn thêm 1 tỷ đồng mang xuống cho Liên mượn. Đến hẹn trả tiền, anh T.P. liên lạc thì Liên kiếm đủ mọi lý do rồi hẹn lần hẹn lượt không trả tiền đúng hẹn.

Quá trình điều tra ban đầu, Phạm Thị Ái Liên thừa nhận hành nghề luật sư từ năm 2010, lợi dụng danh nghĩa là luật sư đã vay mượn tiền của nhiều người. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.