Phải điều chỉnh các mức lương khác khi tăng lương tối thiểu vùng

Theo chinhphu.vn

Mức lương tối thiểu vùng làm căn cứ xác định các mức lương khác trong thang, bảng lương. Vì vậy, khi thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp phải đồng thời điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo ý kiến của Công ty Fujitsu Computer Products of Vietnam, Inc (Đồng Nai), việc tăng lương tối thiểu để nâng cao mức sống với việc tăng lương cho toàn thể nhân viên theo cùng 1 tỷ lệ là 2 vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, hiện các công nhân đang hiểu không đúng về vấn đề này, mặc dù đã được Ban Lãnh đạo Công ty và Công đoàn Công ty giải thích.

Công ty đề nghị cơ quan chức năng giải thích rõ hơn để có thể hiểu được rằng, việc điều chỉnh lương tối thiểu không có nghĩa là tất cả công nhân đều được tăng lương như nhau.

Về vấn đề này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Nghị định số 122/2015/NĐ-CP ngày 14/11/2015 của Chính phủ, khi điều chỉnh lương tối thiểu vùng, mức lương mà người sử dụng lao động trả cho người lao động phải bảo đảm các quy định của pháp luật và tương quan hợp lý giữa người lao động chưa qua đào tạo với người lao động đã qua đào tạo, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao; giữa người lao động mới tuyển dụng với người lao động có thâm niên làm việc tại doanh nghiệp.

Mức lương tối thiểu vùng làm căn cứ xác định các mức lương khác trong thang, bảng lương. Vì vậy, khi thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp phải đồng thời điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương bảo đảm các nguyên tắc xây dựng thang lương, bảng lương theo Điều 7 Nghị định số 49/2013/NĐ-CP ngày 1/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương, tức là khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề ít nhất phải là 5%.

Đồng thời, Công ty tăng cường đối thoại, thương lượng tập thể, tạo sự minh bạch trong các chính sách thỏa ước về tiền lương, chế độ phúc lợi sẽ là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng mối quan hệ lao động ổn định giữa người lao động và người sử dụng lao động.