Quá cả tin, dân mất tiền tỷ

Theo vntime.vn

(Tài chính) Vì quá cả tin khi cho Phạm Thị Hiền vay tiền, hàng trăm chủ nợ có nguy cơ mất “cả chì lẫn chài” với số tiền lớn. Cá biệt trong số này có những người cho bà Hiền vay đến hàng tỷ đồng.

Nhiều người dân đã viết đơn tố cáo Phạm Thị Hiền về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguồn: vntime.vn
Nhiều người dân đã viết đơn tố cáo Phạm Thị Hiền về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguồn: vntime.vn
"Trái đắng"

Các tài liệu từ phía cơ quan điều tra xung quanh vụ việc hàng trăm người dân vây nhà Phạm Thị Hiền tối ngày 31/10 để đòi lại số nợ họ đã cho vay đều cho thấy, nhiều người dân đã ăn phải “quả đắng” khi cho bà Hiền (sinh năm 1978, trú tại số 194 phố Trung Sơn, TP. Thanh hóa) vay tiền để hưởng tiền lãi hàng tháng.

Cá biệt trong số người dân cho bà Hiện vay tiền, có những người đã cho bà Hiền vay số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Bà Lê Thị Hương, trú tại phố Bắc Sơn, TP. Thanh Hóa cho biết: “ khoảng đầu tháng 8/2013, chị Hiền có đến nhà tôi đặt vấn đề vay tiền. Vì nể chị Hiền  là  hàng xóm, lại quen thân nên tôi đã đưa cho chị huyền vay hơn 1,4 tỷ đồng. Vì lo sợ mất tiền nên tôi đã tự thảo hợp đồng cho vay và nhận tiền để đưa cho 2 bên cùng ký. Cứ tưởng số tiền Hiền vay để đầu tư kinh doanh, nhưng không ngờ lại có dấu hiệu lừa tiền người khác”, chị Hương cho biết.

"Tuy nhiên khi nghe được bà Hiền vỡ nợ và có ý định bỏ trốn, nhiều người dân đã bàn bạc nhau để đi đòi nợ lại số tiền đã cho vay: “ nghe mọi người nói chị Hiền đã làm hồ sơ để đi nước ngoài nhưng chưa rõ nước nào. Điều này càng thể hiện động cơ chiếm đoạt tiền của những người cho bà Hiền vay. Do vậy chúng tôi mới đến để đòi nợ”, chị Hương cho biết thêm

Không chỉ lợi dụng vào các mối quan hệ quen biết để vay tiền, bà Hiền đã dựa vào lòng tin của người dân để đứng ra tổ chức chơi hụi, chơi thăm. Cũng theo một số tiểu thương, hình thức chơi thăm của Hiền đưa ra có 03 mức: 1,8 triệu, 3,6 triệu và 7,2 triệu. Người chơi sẽ chọn mức chơi rồi đóng tiền hàng tháng. Nếu người mua thăm trước sẽ hưởng phần lãi ít hơn. Người mua sau sẽ được hưởng phần lãi nhiều hơn.

Với thủ đoạn đứng cái, cho vay nợ hưởng chênh lệch, vợ chồng Hiền - Hưng đã thu hút được một lượng lớn người tham gia. Theo nhiều tiểu thương cho biết, số tiền mà họ cho bà Hiền vay đã lên đến khoảng 40 tỷ đồng.

Nhiều tiểu thương còn tố cáo số tiền mà Hiền có được từ việc đứng cái và vay của người khác để đầu tư kinh doanh sản xuất thực chất được dùng để xây nhà, sắm sửa và cho người khác vay lại để hưởng chênh lệch cao hơn.

"Có dấu hiệu lừa đảo"

Phát hiện ra tiền của mình có khả năng “bốc hơi” khi nghe phong phanh bà Hiền có ý định bỏ trốn khỏi địa phương, hàng trăm chủ nợ của Phạm Thị Hiền đã làm đơn tố cáo lên Công an thành phố Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Phạm Thị Hiền.

Thông tin ban đầu phóng viên tiếp cận được, cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Thanh Hóa đang tiếp nhận các đơn tố cáo của các hộ dân phương An Hoạch, xã Đông Tân, xã Đông Hưng, Phường Phú Sơn (TP. Thanh Hóa) tố cáo bà Phạm Thị Hiền (sinh năm 1978, trú tại số 194 phố Trung Sơn, TP. Thanh hóa) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới hàng chục tỷ đồng.

Qua xác minh và thu thập tài liệu từ cơ quan CSĐT, hiện tại có 35 hộ tố cáo Phạm Thị Hiền và chồng là Bùi Việt Hưng vay là lấy thăm số tiền 20.000.000.000 (hai mươi tỷ đồng) với mục đích nâng cấp, sửa chữa làm xưởng đá.

Cũng theo đơn tố cáo, đến thời điểm hiện tại Hiền và Hưng đã thông báo các chủ nợ là đã vỡ nợ và đang tiến hành tẩu tán tài sản để tránh bị cơ quan chức năng truy thu (bán xe, bán xưởng đá, máy móc, dụng cụ của xưởng) có đứng tên Hiền và Hưng.

Cũng theo điều tra ban đầu, phía cơ quan chức năng nhận định Hiền có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi riêng về những căn cứ điều tra, xác định tội danh trên, Thượng tá Đỗ Văn Cai - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an TP. Thanh Hóa cho biết: “ Thông tin ban đầu cho biết, cô Hiền đã vay tiền của người khác nhưng lại không có có khả năng thanh toán. Tiếp đó, đối tượng tiếp tục vay của người khác để đảo nợ và không có khả năng thanh toán. Trên cơ sở những căn cứ đã có, chúng tôi đang tiến hành điều tra đối tượng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thượng tá Cai cũng nhận định, đây chỉ là số liệu ban đầu chưa đầy đủ. Cũng theo Thượng tá Cai thì số chủ nợ và số tiền cho bà Hiền vay có thể vượt rất nhiều hơn so với số liệu ban đầu.

“ Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành vận động các chủ nợ tiến hành kê khai số nợ để cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác minh, điều tra, định tội đối tượng”, Thượng tá Cai thông tin.

Nói về phương án trước mắt nhằm đảm bảo quá trình điều tra được diễn ra một cách thuận lợi, Thượng tá Cai cho biết: “Hiện cơ quan CSĐT đã báo cáo với lãnh đạo thường trực UBND TP. Thanh Hóa và thông báo với các cấp chính quyền để biết khi Hiền và Hưng đến giao dịch chuyển nhượng sang tên tài sản cho người khác đề nghị các cấp không ký, xác nhận giao dịch chuyển nhượng tài sản trên để phục vụ điều tra, giải quyết đơn tố cáo. 

Tối ngày 31/10, hàng trăm người dân đã kéo đến bao vây nhà riêng của bà Phạm Thị Hiền (35 tuổi trú tại phố Trung Sơn, TP.Thanh Hóa) để đòi nợ.

Tại đây, nhiều tiểu thương cho biết, bà Phạm Thị Hiền vốn  là một tiểu thương bán hoa quả ngoài chợ. Từ nhiều năm nay, bà Hiền đã dùng nhiều mánh khóe để gom tiền của nhiều người dân trên địa bàn TP.Thanh Hóa. Với số tiền có được bà Hiền tiếp tục cho người khác vay để hưởng chênh lệch cao hơn.

Tuy nhiên, sự bắt đầu vỡ lở khi những con nợ của bà Hiền đã mất khả năng thanh toán, thậm chí đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Nhiều người dân lo sợ khoản tiền đã trót cho bà Hiền vay có thể “bốc hơi” một khi bà Hiền bỏ trốn. Cá biệt trong số này có những người cho bà Hiền vay tới hàng  tỷ đồng. 

Phát hiện sự việc có dấu hiệu nghi vấn, hàng trăm người dân đã bao vây nhà bà Hiền yêu cầu con nợ phải thanh toán số nợ đã vay. 

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.