Thi hành án tại Xi măng Hoàng Liên Sơn: Một vấn đề hai cách hiểu

Theo Đầu tư Chứng khoán

Ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Xi măng Hoàng Liên Sơn cho biết, kể từ khi ông nhận vị trí này vào tháng 12/2011, ông liên tục nhận được yêu cầu thi hành 2 bản án của TAND TP. Lào Cai.

    Ông Nguyễn Minh Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Xi măng Hoàng Liên Sơn cho biết, kể từ khi ông nhận vị trí này vào tháng 12/2011, ông liên tục nhận được yêu cầu thi hành 2 bản án của TAND TP. Lào Cai, tuyên bố Công ty phải trả cho Công ty Thương mại Lương Hà 504 triệu đồng và trả cho Công ty Phú Hà 152 triệu đồng. Đến ngày 12 và 14/9/2012, Chi cục Thi hành án TP. Lào Cai đã đến Công ty niêm phong một chiếc xe Toyota và thu một xe tải, trong đó xe tải được mua sau khi ông tiếp nhận vị trí Chủ tịch HĐQT.

    Ông Sơn cho rằng, trách nhiệm thi hành bản án nói trên thuộc về ông Lỗ Đắc Hạnh, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty, chứ không phải ông.

    Theo ông Sơn, trong quá trình bàn giao vị trí Chủ tịch HĐQT (ông Sơn nhận cổ phần Công ty để trừ nợ cho ông Hạnh), các bên gồm có ông Lỗ Đắc Hạnh, ông Nguyễn Minh Sơn và một số người có liên quan như: ông Nguyễn Ngọc Quỳnh (Giám đốc Công ty), ông Dương Minh Tân (Kế toán trưởng), đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương đã cùng ký vào văn bản thỏa thuận tự xác định lại trị giá tài sản và xác nhận khoản nợ phải trả của Công ty. Văn bản thỏa thuận có sự chứng thực của Văn phòng Công chứng số 2 (Lào Cai) xác nhận, ông Nguyễn Minh Sơn chỉ có trách nhiệm phải trả khoản nợ gốc và lãi gần 29 tỷ đồng mà Công ty Xi măng Hoàng Liên Sơn vay ngân hàng. Còn tất cả các khoản nợ hoặc vay khác của ông Hạnh dưới danh nghĩa cá nhân hay dưới danh nghĩa Công ty, ông Hạnh phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với các khoản nợ này.

    Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, đại diện Chi cục Thi hành án TP. Lào Cai cho biết, theo Bản án số 05/KDTM/2011 và Quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự số 05 ngày 21/9/2011 của TAND TP. Lào Cai, CTCP Xi măng Hoàng Liên Sơn do ông Lỗ Khắc Hạnh làm đại diện theo pháp luật phải trả cho Công ty Thương mại Lương Hà 504 triệu đồng và Công ty Phú Hà 152 triệu đồng. Hết thời gian tự nguyện thi hành án, Chi cục Thi hành án đã thực hiện biện pháp cưỡng chế tài sản để đảm bảo thi hành án. Đối tượng thi hành án là Công ty Xi măng Hoàng Liên Sơn, người đại diện theo pháp luật trước kia là ông Lỗ Khắc Hạnh, hiện nay là ông Nguyễn Minh Sơn.

    Về vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Hà Nội) khuyến nghị, ông Nguyễn Minh Sơn nên có đơn đề nghị tạm hoãn thi hành án và có văn bản đề nghị TAND TP. Lào Cai giải thích rõ trách nhiệm trả nợ hiện tại thuộc về Công ty Xi măng Hoàng Liên Sơn hay ông Lỗ Khắc Hạnh.