Thu giữ hơn 454 tấn than không giấy tờ hợp lệ

Theo Báo Hải quan

Lãnh đạo Đội Kiểm soát Hải quan số 2, Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ phương tiện vận tải thủy chở trên 454 tấn than cám (trị giá tạm tính khoảng trên 227 triệu đồng) không có giấy tờ hợp pháp.

Thu giữ hơn 454 tấn than không giấy tờ hợp lệ
Một vụ xuất lậu than bị Hải đội 1, Cục ĐTCBL-TCHQ phát hiện bắt giữ vào tháng 4/2011. Nguồn: Baohaiquan.vn

Vào đầu tháng 5/2013, Đội Kiểm soát Hải quan số 2 nhận được tin báo từ quần chúng, tàu mang số hiệu NA-2086H đang vận chuyển than không rõ nguồn gốc.

Đội Kiểm soát Hải quan số 2 đã triển khai lực lượng tiếp cận phương tiện, yêu cầu thuyền trưởng là ông Đậu Văn Hải xuất trình hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa đang vận chuyển trên tàu. Tuy nhiên, ông Đậu Văn Hải đã không xuất trình được giấy tờ liên quan.

Tại cơ quan Hải quan, ông Đậu Văn Hải cho biết, tàu NA-2086H thuộc sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai (có địa chỉ tại Quỳnh Lưu, Nghệ An). Doanh nghiệp Sông Mai đã giao phương tiện cho ông Hải tự quản lí, khai thác. Số than chở trên tàu do ông Đậu Văn Hải nhận chở thuê về Nghệ An.

Cụ thể, vào ngày 8/5, khi tàu NA-2086 đang neo đậu tại vùng biển khu vực Hồng Hà, TP. Hạ Long thì có một người đàn ông xuống tàu đặt vấn đề thuê tàu chở than từ khu vực cảng Quyết Thắng về Nghệ An và nói rằng hàng hóa có đầy đủ giấy tờ.

Sau khi thỏa thuận giá cả, ông Đậu Văn Hải đã nhận chở thuê số than trên về Nghệ An với mức cước 60.000 đồng/ tấn.

Đội Kiểm soát Hải quan số 2 đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ hàng hóa, lấy lời khai ban đầu đối với các thành viên trên tàu yêu cầu liên lạc với chủ sở hữu của lô hàng trên đến làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 20/5, vẫn không có cá nhân hay tổ chức nào đến nhận là chủ sở hữu số hàng than cám nói trên.

Đội Kiểm soát Hải quan số 2 cũng đã trưng cầu giám định khối lượng và chủng loại than chở trên tàu NA-2086H. Kết quả giám định của Công ty CP Giám định – Vinacomin cho thấy, hàng hóa trên tàu gồm 454,28 tấn than cám 7C. Ông Đậu Văn Hải đã công nhận kết quả giám định về tên hàng và số lượng.

Căn cứ Quyết định số 2310/QĐ-Vinacomin ngày 23/10/2012 của Tập đoàn Công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam quy định về việc ban hành giá bán thị trường trong nước, chưa bao gồm thuế GTGT tạm tính trị giá của lô hàng khoảng trên 227 triệu đồng.

Tiến hành xác minh thông tin liên quan đến phương tiện vận tải NA-2086H và chức năng kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai, cơ quan Hải quan nhận được thông tin phản hồi từ phía chủ Doanh nghiệp tư nhân Sông Mai với nội dung: Doanh nghiệp có chức năng kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ, đường sông và đường biển. Tàu NA-2086H thuộc sở hữu của doanh nghiệp và doanh nghiệp đã giao cho ông Đậu Văn Hải tự quản lí và khai thác.

Căn cứ hồ sơ vụ việc, cơ quan Hải quan đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hải quan đối với ông Đậu Văn Hải về hành vi vận chuyển hàng hóa không có nguồn gốc hợp pháp.