Thứ trưởng Giao thông sang Nhật xác minh người nhận hối lộ

Theo vnmedia.vn

(Tài chính) Sau khi làm việc với đại diện JICA và Sứ quán Nhật Bản, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông đã được cử sang Nhật để tiếp cận và làm rõ nghi án nhận hối lộ của cán bộ đường sắt.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Vụ trưởng Hợp tác quốc tế Phạm Thanh Tùng sẽ sang Nhật Bản vào tối 25/3 để làm việc với các cơ quan chức năng, với đối tác về nghi án Chủ tịch công ty tư vấn JTC hối lộ cán bộ đường sắt Việt Nam để được nhận thầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, kỳ vọng trong chuyến đi này của thứ trưởng Đông là có được danh sách các cán bộ đã nhận tiền của nhà thầu Nhật Bản, "chứ không chỉ thụ động chờ đợi giải trình và rà soát trong nước thì rất lâu mới có kết quả".

Người đứng đầu Bộ Giao thông cũng khẳng định cần khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai.

Cũng trong buổi họp chiều nay, đại diện JICA Nhật Bản cho rằng, nghi án nhận hối lộ chỉ được biết qua kênh báo chí hai nước. Đơn vị này cũng sẽ lập tổ điều tra để rà soát, làm rõ những thông tin này, đồng thời hợp tác với Bộ Giao thông nhanh chóng xác minh cụ thể.

Chánh thanh tra Bộ Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện cũng cho rằng Bộ cần phải thành lập tổ kiểm tra xác minh độc lập với đoàn thanh tra của Bộ. Tổ này sẽ bao gồm cả cán bộ công an biệt phái sang Bộ Giao thông.

Để kiểm tra toàn bộ dự án đường sắt, Bộ Giao thông đã tạm dừng giải ngân dự án JTC đang thực hiện và hoãn ký hợp đồng gói thầu tiếp theo với nhà thầu tư vấn Nhật Bản này.

Thứ trưởng Giao thông sang Nhật xác minh người nhận hối lộ - Ảnh 1
                                                                              Nguồn: Yomiuri Shimbun

Chiều cùng ngày, trao đổi với VnExpress về việc tạm dừng giải ngân và hoãn ký kết hợp đồng liệu có ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường sắt đô thị, ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trước mắt thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông nên Công ty phải dừng dự án, còn việc có ảnh hưởng đến tiến độ hay không "chưa thể đánh giá được".

Ông Tường nói thêm, những cán bộ đang bị tạm dừng công việc 10 ngày, sẽ phải có báo cáo trong ngày 25/3 về quá trình hoạt động của toàn bộ dự án, "việc những cán bộ này có nhận hối lộ hay không, cần thời gian để kiểm tra, xác minh cụ thể mới có thể kết luận rõ ràng".