Thủ tục xin đăng ký kinh doanh trở lại

Theo Luật sư Phạm Thị Bích Hảo/lsvn.vn

Bạn đọc T. V. L., Hà Nội đặt câu hỏi: Công ty tôi đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư đồng ý cho tạm dừng hoạt động kinh doanh đến hết tháng 12/2017. Nay, Công ty muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh thì cần làm những thủ tục gì?. Xin cảm ơn.

Công ty muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh thì cần làm những thủ tục gì? Nguồn: Internet
Công ty muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh thì cần làm những thủ tục gì? Nguồn: Internet

Luật sư tư vấn:

Điều 200 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh. Quy định này áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Trong trường hợp của bạn, doanh nghiệp muốn tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo thì doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh chậm nhất 15 ngày trước thời hạn đã thông báo căn cứ quy định tại Khoản 2, Điều 57, Nghị định 78/2015/NĐ-CP:

Trường hợp doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã đăng ký chậm nhất 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không được quá một năm. Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm.

Nội dung thông báo gồm:

+ Tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác đối với doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh;

+ Ngành, nghề kinh doanh;

+ Ngày bắt đầu tiếp tục kinh doanh;

+ Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc của đại diện hộ kinh doanh.

Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận hồ sơ cho doanh nghiệp sau khi tiếp nhận thông báo tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của doanh nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo. Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo đến cơ quan thuế để phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.