Tiêu chí xác định cấp doanh nghiệp xây dựng

Theo Chinhphu.vn

Doanh nghiệp thỏa mãn một trong hai tiêu chí, tổng nguồn vốn từ 20 tỷ đồng trở xuống hoặc số lao động bình quân năm nhỏ hơn 200 người thì được coi là doanh nghiệp nhỏ và được phép tham dự thầu gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh Bình Định là bên mời thầu đang có kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu dành cho nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo Ban Quản lý tham khảo, tại Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 56/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định, doanh nghiệp nhỏ và vừa là cơ sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, được chia thành ba cấp: siêu nhỏ, nhỏ, vừa theo quy mô tổng nguồn vốn (tổng nguồn vốn tương đương tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp) hoặc số lao động bình quân năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên).

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Khu kinh tế tỉnh Bình Định hỏi, nếu nhà thầu là doanh nghiệp có tổng nguồn vốn lớn hơn 20 tỷ đồng nhưng có tổng số lao động nhỏ hơn 200 người thì có lựa chọn trúng thầu với cho gói thầu nêu trên không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Khoản 3, Điều 6 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định đối với gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng chỉ cho phép nhà thầu là doanh nghiệp cấp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Khoản 1, Điều 3 Nghị định số 56/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định doanh nghiệp nhỏ và vừa là cơ sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, được chia thành ba cấp: siêu nhỏ, nhỏ, vừa theo quy mô tổng nguồn vốn (tổng nguồn vốn tương đương tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp) hoặc số lao động bình quân năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên).

Theo đó, doanh nghiệp nhỏ thuộc khu vực công nghiệp và xây dựng là doanh nghiệp có tổng nguồn vốn từ 20 tỷ đồng trở xuống hoặc số lao động từ trên 10 người đến 200 người.

Đối với trường hợp của Ban Quản lý, việc xác định cấp của doanh nghiệp nhỏ trong khu vực công nghiệp, xây dựng được thực hiện theo quy định nêu trên.

Theo đó, nếu doanh nghiệp thỏa mãn một trong hai tiêu chí nêu trên (tổng nguồn vốn từ 20 tỷ đồng trở xuống hoặc số lao động bình quân năm nhỏ hơn 200 người) thì được coi là doanh nghiệp nhỏ và được phép tham dự thầu gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng.